Rolls-Royce nổi tiếng về việc chế tác những mẫu xe xa xỉ bậc nhất dành cho giới nhà giàu khắp thế giới.

Tuy nhiên, để đạt được danh tiếng như ngày nay không phải là một điều dễ dàng và con đường này cũng không hề bằng phẳng. Gốc gác là một công ty sản xuất của Anh nhưng hiện nay Rolls-Royce đã trở nên quốc tế hóa hơn rất nhiều, không chỉ về về công ty mẹ sở hữu mà còn về tầm ảnh hưởng và hướng phát triển. Hãy cùng điểm qua quá trình phát triển của Rolls-Royce qua các cột mốc dưới đây:

Sự ra đời của Rolls-Royce

Khám phá lịch sử của Rolls-Royce qua các dấu mốc quan trọng
Rolls-Royce Limited được thành lập vào năm 1904

Rolls-Royce Limited được thành lập vào năm 1904 bởi Charles Rolls và Henry Royce. Royce là chủ sở hữu của một doanh nghiệp cơ khí. Ông say mê thiết kế động cơ và chiếc xe đầu tiên của ông gây ấn tượng với Rolls đến nỗi Rolls đã đề nghị cùng hợp tác. Theo đó, Rolls sẽ đảm nhận công việc phân phối và bán hàng. Thời điểm đó, Rolls là chủ sở hữu của một đại lý xe hơi nổi tiếng ở London, là một trong số những người đầu tiên sở hữu xe hơi tại Anh. Sản phẩm tại đại lý của Rolls đều là những chiếc xe đẳng cấp, không dành cho bình dân. Điều này vô cùng quan trọng trong sự phát triển và nhóm khách hàng mà Rolls-Royce hướng tới sau này. Sự hợp tác của cả 2 giúp cái tên ‘Rolls-Royce’ ra đời và lịch sử được tạo thành.

Động cơ Rolls-Royce Eagle

Khám phá lịch sử của Rolls-Royce qua các dấu mốc quan trọng
Động cơ Rolls-Royce Eagle

Chiếc xe đầu tiên được Rolls-Royce tạo ra mạnh 10 mã lực. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu phát triển động cơ ô tô, Rolls-Royce cũng bước vào lĩnh vực sản xuất động cơ máy bay. Rolls-Royce Eagle là động cơ máy bay đầu tiên được Rolls-Royce Limited phát triển. Đây cũng là động cơ đốt trong được sử dụng cho máy bay vượt Đại Tây Dương đầu tiên. Theo đó, động cơ Eagle được sử dụng trong một nửa phương tiện không quân của phe Đồng Minh trong Thế chiến I. Động cơ này tạo nền tảng quan trọng trong việc phát triển động cơ ô tô sau này của Rolls-Royce.

Rolls-Royce Silver Dawn

Vào đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất ô tô thường chuyên sản xuất động cơ và gầm bệ. Trong khi đó, việc sản xuất thân xe và đào tạo người lái sẽ do các công ty khác như Park Ward, Barkers và Hoopers phụ trách. Các tài xế thường được thuê để lái chiếc xe chưa hoàn chỉnh từ nhà máy này sang nhà máy khác và sau đó vài tuần lái chiếc xe được lắp đặt thân xe hoàn chỉnh quay trở lại nhà máy ban đầu.

Phải đến sau Thế chiến II, vào năm 1946, Rolls-Royce mới bắt đầu chế tạo và bán ra thị trường một chiếc xe hoàn chỉnh. Chiếc xe hoàn thiện đầu tiên được Rolls-Royce sản xuất là Silver Dawn – một chiếc saloon 4 cửa với kiểu dáng khá đẹp, được sản xuất từ năm 1949 đến 1955. Với mục đích ban đầu để xuất khẩu nên đến tận năm 1953 cũng chỉ có 760 chiếc Silver Dawn được sản xuất cho thị trường nội địa Anh. Điều này khiến những chiếc Rolls-Royce Silver Dawn trở nên cực kỳ hiếm và được rất nhiều người tìm kiếm.

Rolls-Royce Phantom VII

Khám phá lịch sử của Rolls-Royce qua các dấu mốc quan trọng
BMW nắm quyền sở hữu thương hiệu và sản xuất xe Rolls-Royce vào năm 1998

Cả Volkswagen và BMW của Đức đều có tham vọng muốn “thâu tóm” Rolls-Royce. Tuy nhiên, vào năm 1998, BMW đã vượt mặt Volkswagen khi trả giá cao hơn (430 triệu Bảng so với 340 triệu Bảng) để giành quyền sở hữu Rolls-Royce. Kết cục của cuộc tranh giành này là BMW nắm quyền sở hữu thương hiệu và sản xuất xe Rolls-Royce nhưng Volkswagen đạt được quyền sở hữu lưới tản nhiệt và biểu tượng “Spirit of Ecstasy” nổi tiếng của hãng xe Anh.

Sự bế tắc chỉ được giải quyết khi một thỏa thuận khác ra đời. Theo đó, kể từ năm 2003, BMW được phép sản xuất một chiếc xe Rolls-Royce hoàn chỉnh. Và Phantom VII 2003 là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tạo hoàn toàn dưới trướng BMW. Chính chiếc xe này đã làm sống lại danh tiếng của Rolls-Royce như một nhà sản xuất xe hơi hạng sang. Trong một khoảng thời gian, đây là chiếc xe duy nhất được Rolls-Royce sản xuất. Điều này cho thấy phần nào sự quan trọng của Phantom VII đối với thành công của Rolls-Royce ngày nay.