Hãng xe Trung Quốc Geely đang có ý định thiết lập một mối quan hệ ‘sâu sắc” hơn nữa với Daimler giữa bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống trên toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các mặt của đời sống nói chung và toàn ngành công nghiệp ô tô nói riêng. Nhiều nhà sản xuất ô tô phải tìm kiếm các hỗ trợ tài chính để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vì thị trường này hiện đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh. Ngay cả các ngành kinh doanh liên quan như cho thuê ô tô cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn. Trong tuần này, hãng cho thuê xe Hertz đã nộp đơn xin phá sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trung Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch lần này. Nguyên nhân cũng bởi đây là đất nước phát hiện và khởi phát dịch đầu tiên trên thế giới. Chỉ riêng trong tháng Hai, doanh số của toàn thị trường Trung Quốc đã giảm tới 79% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tờ Reuters trích dẫn lời Cai Ronghua, một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cho biết điều này chỉ là tạm thời.

Hãng xe Trung Quốc Geely và tham vọng "lấn sâu" vào nội bộ Daimler
Geely đang tìm cách đưa ra thị trường toàn cầu một số sản phẩm và dịch vụ mới.

Như đã đề cập, các công ty Trung Quốc đã sẵn sàng và bắt đầu quá trình phục hồi sau sụt giảm doanh số, trong đó có Geely. Thương hiệu xe hơi Trung Quốc bán chạy hàng đầu đang mở rộng thị trường bằng cách tăng ảnh hưởng của mình tới các tập đoàn xe hơi quốc tế lớn hơn, đặc biệt là Daimler. Ông Li Shufu, Chủ tịch Geely muốn một mối quan hệ “sâu sắc” hơn với Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz.

Đáng chú ý, Geely đã sở hữu 9,69% cổ phần của Daimler sau thương vụ thu mua vào năm 2018. Đây chính là tiền đề cho sự hợp tác giữa 2 tập đoàn đặt trụ sở tại Trung Quốc với mục tiêu sản xuất xe thông minh, phát triển dịch vụ thuê xe cao cấp và đầu tư vào công ty taxi bay Volocopter.

Ngoài cổ phần tại Daimler, Geely còn sở hữu cổ phần của Volvo, Polestar, Lotus, Proton và Lynk & Co. Được biết, Lynk & Co đã sẵn sàng tung ra sản phẩm của mình tại châu Âu trong năm nay. Bên cạnh đó, Geely cũng đang tìm cách đưa ra thị trường toàn cầu một số sản phẩm và dịch vụ mới của mình.