Chuyện chiếc Lexus và ổ đĩa CD làm tôi nhớ đến câu chuyện cổ tích Việt Nam: “Sự tích con thạch sùng”.

Chiếc Lexus IS300 phiên bản 2021 vừa ra mắt ở Đà Nẵng với giá bán “vô đối”. Bản tiêu chuẩn giá 2 tỷ 130 triệu đồng, cao hơn bản cao cấp nhất của C-Class (C300 AMG). IS300 Hybird thì “quăng” lại cho C300 AMG gần 1 tỷ đồng không cần đếm lại. Và dĩ nhiên Lexus IS mới không có bản nào để “đi chợ và đón con” như C180.

Mẫu xe Lexus IS300 vừa ra mắt tại Việt Nam
Mẫu xe Lexus IS300 vừa ra mắt tại Việt Nam

Nhưng giá bán của Lexus ở Việt Nam không nằm trong hạng mục để kinh ngạc và bàn cãi, mà người ta kinh ngạc và bàn cãi về… cái ổ đĩa CD truyền thống còn hiện diện trên mẫu xe hiện đại và cao cấp như IS300. Thứ mà hiện nay hầu hết, nếu không nói tất cả các dòng xe đời mới đều đã bỏ hẳn. Người đi xe chuyển qua nghe nhạc nhờ kết nối bluetooth, thậm chí điều khiển bằng miệng chứ không còn dùng tới tay. Nghĩ mãi không ra lý do, có đứa bảo chắc do nhà còn dư nên lắp cho bằng hết (!).

Mà “bà con nông dân” còn phát hiện ra với Lexus, không chỉ trên dòng IS mới, mà cả trên LS500 Hybird trang bị động cơ hybird thế hệ mới nhất (mới chỉ có trên hai dòng là LS500 và LC), giá sau thuế tầm hơn 8 tỷ thì ổ đĩa CD truyền thống (hay lạc hậu theo góc nhìn của một số người) cũng được giữ lại, bên cạnh hệ thống kết nối điện thoại thông minh vẫn cập nhật ở mức cao nhất.

Nhiều dòng xe cao cấp của Lexus vẫn sử dụng ổ đĩa CD để nghe nhạc
Nhiều dòng xe cao cấp của Lexus vẫn sử dụng ổ đĩa CD để chơi nhạc

Chuyện chiếc Lexus và ổ đĩa CD làm tôi nhớ đến câu chuyện cổ tích Việt Nam “Sự tích con thạch sùng”. Nhà bạn có thể không có chiếc Lexus chứ đảm bảo có con thạch sùng. Con này là hoá kiếp của một đại gia thời nhà Tấn bên Trung Quốc, vì bị thua trong gameshow “Ai là triệu phú” mà mất hết gia sản. Đại gia Thạch Sùng thua trong câu hỏi quyết định: Giàu tới mức “không gì là không có” vậy có “mẻ kho” không? (loại nồi đất để kho cá, vùi bếp rơm thì “bố tướng”, giờ ngoài Bắc có cả làng chuyên kho cá nồi đất mỗi dịp Tết cho cả nước luôn).

Tai hại là Thạch Sùng vứt hết “mẻ kho”, chuyển qua các bộ nồi bạc triệu nấu được bếp từ cơ, nên thua, chết thành con cả ngày chắc lưỡi kêu “tiếc, tiếc”. Nhà nào cũng có con này (nhà mới nó còn về ở trước người luôn) để hàng ngày nhắc chúng ta rằng: Sống ở trên đời khó có ai được đầy đủ (được cái này thì mất cái kia)!

Nhưng mà chiếc Lexus xa xỉ với ổ đĩa CD “nghèo khó một thời” kia cho chúng ta thấy, sống ở trên đời cũng có một số ít người được đầy đủ (chả mất cái gì) hơn số đông…