Mặc dù các mẫu MPV xếp dưới đang đua tranh doanh số gay gắt, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu và chiếm áp đảo thị phần.

Kết quả doanh số phân khúc MPV tháng 2/2021 không có gì bất ngờ khi Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ khác. Theo thống kê của VAMA, với doanh số bán hàng 630 xe trong tháng vừa qua, thị phần Xpander (bao gồm cả Xpander Cross) chiếm hơn 60% phân khúc. Con số gần 40% còn lại chia cho 5 đối thủ khác là XL7, Innova, Ertiga, Rondo và Avanza.

MPV bán chạy nhất tháng 2/2021: Mitsubishi Xpander bán vượt cả XL7, Ertiga, Innova, Avanza, Rondo gộp lại - Ảnh 1.

Dựa vào biểu đồ, có thể dễ dàng nhận thấy phân khúc xe gia đình này đang chia thành 2 nhóm bởi sự áp đảo doanh số của mẫu xe dẫn đầu. Nhóm 1 chỉ có Xpander và nhóm 2 bao gồm các mẫu xe còn lại.

Nhóm thứ 2 chứng kiến cuộc đua doanh số gay gắt giữa XL7 và Innova. Hiện tại, XL7 vẫn đang bán vượt “cựu vương” phân khúc Innova với sự chênh lệch doanh số sát sao chỉ 12 xe. Trong tháng trước đó, Innova cũng để XL7 vượt mặt. Các mẫu xe còn lại là Ertiga, Rondo và Avanza có doanh số thấp hơn hẳn với lần lượt 57 xe, 31 xe và 2 xe.

Nếu tiếp tục đà tăng trưởng như vậy, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV trong các tháng tới nhiều khả năng vẫn là Xpander, XL7 có cơ hội giữ vị trí thứ 2 và Innova xếp sau đó. Trước mắt, trong năm nay, các hãng xe chưa hé lộ kế hoạch cho ra mắt mẫu MPV nào mới khác.

Dù liên tục xếp ở vị trí bán chạy số một phân khúc nhưng Xpander vẫn được khuyến mại lớn và các chương trình ưu đãi có thay đổi theo từng tháng. Trong tháng 3 này, mẫu xe này có ưu đãi với cả 3 phiên bản. Hai bản AT lắp ráp và nhập khẩu đều đi kèm quà tặng là 5 chỉ vàng SJC, quy đổi tương đương 30 triệu đồng. Bản MT có quà tặng là 4 chỉ vàng SJC trị giá 25 triệu đồng.

Trong phân khúc này còn có 2 mẫu xe khác cũng được duy trì khuyến mại trong nhiều tháng liên tiếp là XL7 và Ertiga. Trong đó, XL7 giảm 40 triệu còn Ertiga giảm tới gần cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đây không phải chương trình chính hãng công bố mà là từ đại lý. Những chiếc xe được giảm giá thuộc lô tồn kho, có năm sản xuất từ 2019.

MPV bán chạy nhất tháng 2/2021: Mitsubishi Xpander bán vượt cả XL7, Ertiga, Innova, Avanza, Rondo gộp lại - Ảnh 3.

Bộ đôi xe Toyota là Innova và Avanza không có ưu đãi từ hãng dù Innova thất thế và Avanza luôn đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng doanh số. Vào cuối năm 2020, Innova đã được nâng cấp facelift, giảm giá nhẹ nhưng tình hình kinh doanh vẫn chưa khởi sắc.