Xe điện ngày càng phổ biến và trở thành phương tiện được nhiều người dùng quan tâm.

Vì vẫn còn khá mới mẻ nên người dùng cũng còn nhiều thắc mắc. Và vấn đề liên quan đến sạc xe điện, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa gió cũng khiến nhiều người băn khoăn.

Theo đó, việc sạc điện dưới trời mưa hoàn toàn an toàn cho cả người lẫn phương tiện, vì xe điện lẫn trạm sạc đều được thử nghiệm kỹ lưỡng về tính an toàn dưới điều kiện khắc nghiệt mới có thể được bán ra trên thị trường.

Để ngăn chặn việc nước có thể ngấm vào dây điện nguy hiểm thì pin và hệ thống sạc của xe đã được các kỹ sư thiết kế để kín nước tối đa. Đồng thời, có tích hợp thêm nhiều công nghệ để bảo vệ tình trạng phóng điện, đoản mạch… 

Khi phát hiện đoản mạch hay có nước xâm nhập, nguồn điện tại trạm sạc sẽ có cơ chế ngắt sạc, nhằm bảo vệ khách hàng cũng như bộ pin của xe, tránh tình trạng cháy nổ xảy ra.

Quy trình sạc xe đều được các kỹ sư tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn, các linh kiện điện tử cũng phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn như: chuẩn Ingress Protection (IP) chỉ mức độ chống bụi/nước được đặt ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (International Electrotechnical Commission – IEC).

Theo quy chuẩn IEC 60529, số càng cao thì khả năng chống chịu sự tác động của bụi/nước càng lớn. Chẳng hạn, độ chống bụi được biểu thị qua con số đầu tiên 1-6, độ chống nước là con số tiếp theo từ 1-8.

Tại các trụ sạc của VinFast tại Việt Nam, sạc đi kèm của xe điện sẽ có chỉ số chống nước khác nhau như IP65 (bộ điều khiển), IP55 (sạc khi cắm vào xe), và IP54 (sạc khi không cắm vào xe).

Tuy nhiên, sạc điện trong mưa chỉ thực sự an toàn khi dùng bộ sạc chuyên dụng tại các trạm sạc. Nếu dùng sạc thường tại nhà, việc sạc xe sẽ nguy hiểm y như bất kỳ vật dụng cắm điện nào khi bị ướt. Người dùng hãy đảm bảo rằng ổ cắm sạc và đầu sạc của xe khô ráo tại thời điểm kết nối để tránh trục trặc hoặc chậm trễ.