VinFast sẽ làm gì khi nguồn lực kinh tế mạnh lên?

Tối 15/8 theo giờ Việt Nam, tên của VinFast đã chính thức xuất hiện trên sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ sau khi thành công hợp nhất với Black Spade. Ngay sau đó, VinFast đã có cú chào sàn bùng nổ, với giá đóng cửa là 37,06 USD mỗi cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa của VinFast lên khoảng 85 tỷ USD. 

Mức giá trị vốn hóa này giúp VinFast lọt vào Top 5 hãng xe lớn nhất thế giới, sau Tesla, Toyota, Porsche và BYD. 

Vốn hóa VinFast bùng nổ 85,5 tỷ USD: Tiền nhiều, sẽ làm gì? - Ảnh 1.
15 hãng xe có vốn hóa lớn nhất thế giới. Đơn vị: Tỷ USD

Tất nhiên, ai cũng hiểu giá trị vốn hóa (dựa trên thị giá cổ phiếu) chỉ là một phần, quan trọng nhất cho VinFast là nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư, để từ đó tiếp tục hành trình sáng tạo và chinh phục thị trường vừa rộng lớn vừa cạnh tranh. 

Đến lúc này, có một câu hỏi đặt ra: Nếu sau những buổi giao dịch bùng nổ này, nguồn lực tài chính đổ về dồi dào, VinFast được cho là sẽ đi những bước nào trong thời gian ngắn hạn sắp tới? 

“Giới thiệu sản phẩm mới” 

Trước thời điểm VinFast chính thức xuất hiện trên NASDAQ, bà Lê Thị Thu Thủy – CEO VinFast – phát biểu rằng đây là thời khắc lịch sử đối với VinFast, là quan trọng trong nỗ lực xây dựng một tương lai xanh hơn cho tất cả mọi người thông qua các phương tiện thân thiện với môi trường.

Bà cũng cho biết: “… Chúng tôi có một sứ mệnh lớn, dải sản phẩm ấn tượng, công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự tài năng. Cùng với việc niêm yết ngày hôm nay, VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để đẩy nhanh quá trình mở rộng thị trường quốc tế, tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới và đem các sản phẩm xe điện đến gần hơn với tất cả mọi người.”

Như vậy, “đẩy nhanh quá trình mở rộng thị trường quốc tế” và “tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới” – chính là mục tiêu và cũng là cam kết của VinFast với giới đầu tư quốc tế, sau sự kiện IPO. 

Vốn hóa VinFast bùng nổ 85,5 tỷ USD: Tiền nhiều, sẽ làm gì? - Ảnh 1.

Hình ảnh ghi lại tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ.

Trải dài nhiều phân khúc

Chia sẻ với báo chí trong sáng 16/08 sau khi VinFast lên sàn NASDAQ, CEO Lê Thị Thu Thủy tự tin chia sẻ rằng VinFast có nhiều sản phẩm ô tô trải dài nhiều phân khúc, trong khi nhiều công ty khác không có điều tương tự.

Về dải sản phẩm của VinFast, các mẫu VF e34, VF 5 và VF 3 được quy hoạch để phù hợp với thị trường Việt Nam và các nước ASEAN; trong khi đó, các mẫu từ VF 6 đến VF 9 được phát triển để phù hợp với châu Âu và Mỹ.

Bên cạnh các quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu mà VinFast đã có mặt như Đức, Pháp, Canada, các quốc gia Đông Nam Á cũng là thị trường xuất khẩu mục tiêu của VinFast. Để phù hợp hơn với nhiều thị trường, cuối năm nay VinFast sẽ cho ra mắt 4 mẫu xe tay lái nghịch.

Một số quốc gia sử dụng tay lái nghịch điển hình có thể kể đến như: Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, Nam Phi, Anh… 

Vốn hóa VinFast bùng nổ 85,5 tỷ USD: Tiền nhiều, sẽ làm gì? - Ảnh 2.

Ngoài các dòng xe phổ thông, VinFast cũng làm mẫu xe mini là VF 3.

Tại thị trường trọng điểm: Bán tải điện?

Tại Mỹ – thị trường quốc tế trọng điểm của VinFast, nhiều khả năng hãng sẽ cho ra mắt nhiều mẫu xe mới. Một trong các dự án VinFast từng hé lộ là một mẫu xe bán tải chạy điện. 

Tại buổi họp mặt thường niên với các nhà đầu tư hôm 17/5, ông Phạm Nhật Vượng đã khẳng định rằng VinFast sẽ có 2 mẫu xe mới là bán tải chạy điện và “xe đô thị” hoặc “xe cỡ nhỏ”.

Trong khi VinFast VF 3 đã chính thức xuất hiện tại Triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” từ ngày 7/7, xe bán tải điện có lẽ sẽ là mẫu xe tiếp theo được giới thiệu trong thời gian tới. Mẫu xe này mang nhiều kỳ vọng của giới quan sát, nhất là khi dòng xe bán tải F-series của Ford đã chiếm ngôi đầu doanh số tại Mỹ trong 41 năm.

Hiện chưa có thông tin gì về mẫu xe bán tải mà VinFast sẽ sản xuất, ngoài bản đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và một số hình đồ họa mô phỏng.

Song, một điều đáng để cân nhắc tới là yếu tố giúp dòng bán tải F-series của Ford trở thành vua doanh số. Trong nhiều bài đánh giá xe của các cá nhân độc lập lẫn các chuyên trang xe uy tín, tính thực dụng là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất và có lẽ cũng là điều mà Ford đặt lên hàng đầu khi phát triển dòng F-series, hay đặc biệt là phiên bản chạy điện F-150 Lightning.

Vốn hóa VinFast bùng nổ 85,5 tỷ USD: Tiền nhiều, sẽ làm gì? - Ảnh 3.

Dòng bán tải Ford F-series là trường hợp đáng học tập.

Trong khi thông tin về mẫu bán tải điện VinFast vẫn là một điều được giữ kín, người tiêu dùng tại Mỹ sắp có cơ hội được trải nghiệm các mẫu xe mới của hãng xe Việt. Bên cạnh VinFast VF 8, mẫu VF 9 đã xuất hiện trên trang web chính thức của VinFast cho thị trường Mỹ, nhưng vẫn ở trạng thái đặt cọc. Bên cạnh đó, 2 mẫu VF 6 và VF 7 cũng xuất hiện, nhưng giống như để giới thiệu về những mẫu xe sắp tới hơn.

Vốn hóa VinFast bùng nổ 85,5 tỷ USD: Tiền nhiều, sẽ làm gì? - Ảnh 5.
Ford F-series đã chiếm ngôi đầu tại Mỹ 41 năm.

Trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ, có tới 5 mẫu bán tải, chiếm tỷ lệ nhiều nhất; theo sau là dòng SUV/Crossover với 4 mẫu. Nếu như VF 8 đã xuất hiện trên thị trường để cạnh tranh với Tesla Model Y, VinFast sẽ cần các mẫu dưới hạng như VF 6 và VF 7 để đấu với những mẫu xe ở tầm giá dưới VF 8, tương tự như Toyota RAV4 hay Honda CR-V.

Một yếu tố quan trọng khác không quên kể tới là thị trường Mỹ thiếu những mẫu xe điện trong khoảng giá dưới 35.000 USD. Sau khi Mazda MX-30 rút khỏi thị trường Mỹ vì doanh số kém, người tiêu dùng chỉ còn 4 mẫu xe điện giá dưới 35.000 USD để lựa chọn: Mini Cooper (từ 30.895 USD), Nissan Leaf (từ 29.135 USD), Chevrolet Bolt (28.795 cho bản EUV, 27,495 cho bản EV), và Hyundai Kona EV (từ 34.885 USD).