Trong thời đại thị trường ô tô có nhiều biến động, các hãng xe luôn phải tự tìm kiếm những hướng đi riêng để có thể tồn tại và đứng vững được.

Ngoài bộ phận cốt lõi là khối động cơ của xe, khách hàng cũng ngày càng chú trọng đến việc lựa chọn những chiếc xe có vẻ ngoài đẹp mắt, khác biệt và tiện nghi.

Nắm bắt được tâm lý đó, hầu hết các hãng xe hiện nay đều cố gắng nghiên cứu, phát triển và liên tục nâng cấp từ thiết kế đến trang bị cho từng vòng đời của xe. Tuy nhiên, lại có một số hãng xe vẫn “lười thay đổi”, thường xuyên bị đánh giá là có thiết kế nhàm chán. 

Mazda

Mazda là một trong những hãng xe bị đánh giá là “lười thay đổi” tại thị trường Việt Nam. Điều này có thể thấy rõ qua thiết kế của một số mẫu xe như: Mazda CX-5, Mazda3 và Mazda6…trong vài năm gần đây.

Mazda CX-5 2017

Thiết kế của các mẫu xe nhà Mazda liên tục gây tranh cãi khi thế hệ sau ra mắt vẫn không khác gì thế hệ cũ. Hãng chỉ chú trọng nâng cấp về trang bị và động cơ, còn thiết kế chỉ chắp vá, không có tính sáng tạo.

Từ trước đến nay, các mẫu xe của Mazda đều được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế KODO.

Trong tiếng Nhật, KODO có nghĩa là “linh hồn của sự chuyển động”. Nền tảng của ngôn ngữ thiết kế KODO là sự sáng tạo ra một vật thể sống. Hay nói cách khác, ngôn ngữ thiết kế này làm cho những chiếc xe Mazda trở nên tràn đầy sức sống và chuyển động như một con báo gấm đang lao về phía trước đầy uy quyền và sức mạnh.

Mazda CX-5 2023

Trong quá khứ, phong cách thiết kế này giúp xe Mazda luôn giữ được sự thể thao, hiện đại nhưng vẫn đầy tinh tế. 

Tuy nhiên, ở thời điểm thị trường xe ngày càng phát triển, những mẫu xe ra mắt ngày một nhiều thì thiết kế này đã không còn được ưa chuộng và ngày càng kén người dùng. 

Dù thiết kế có phần hơi “hiền”, không quá nổi bật nhưng không thể phủ nhận những điểm mạnh từ trang bị tiện ích đến khả năng vận hành của xe Mazda.

Dù “lười” thay đổi thiết kế nhưng một bộ phận người dùng lại cho rằng đây cũng là yếu tố giúp xe không bị lỗi mốt, người dùng có thể yên tâm sử dụng lâu dài. 

Subaru 

Subaru là hãng xe hơi Nhật Bản, trực thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI). Các mẫu xe Subaru luôn gây ấn tượng với khách hàng bởi khả năng vận hành vô cùng mạnh mẽ và sở hữu tính an toàn cao.

Kể từ khi ra mắt, hãng xe này luôn đề cao sự “tiết kiệm và bền bỉ”, cùng với đó là “kỹ thuật đỉnh cao, công nghệ hiện đại, chắc chắn và an toàn”. Việc không chú trọng đến thiết kế của xe Subaru khiến xe của hãng luôn bị đánh giá là “nhàm chán”, ít đổi mới. Điển hình là mẫu SUV cỡ C Forester đang được bán tại Việt Nam.

Subaru Forester thế hệ cũ

Dù đã trải qua nhiều thế hệ, hơn 20 năm có mặt trên thị trường nhưng thiết kế của Forester vẫn không được người dùng đánh giá cao.

Subaru Forester sở hữu dáng hình cao ráo, năng động và khỏe khoắn. Ngoại thất xe là sự pha trộn giữa những đường nét vuông vức và các đường kẻ phẳng phiu. 

So với những mẫu xe cùng phân khúc, thiết kế này được đánh giá là “không phá cách”, không nổi bật. Điều này phản ánh đúng phong cách thiết kế không khoa trương và bảo tồn những đường nét truyền thống của Subaru từ trước đến nay.

Subaru Forester 2023

Xe của Subaru luôn nổi tiếng với phong cách thể thao, mạnh mẽ, có phần gai góc và dường như không phù hợp với thị hiếu khách hàng Việt. Hay nói cách khác, kiểu dáng của xe Subaru khá kén người dùng. 

Nếu như hãng không nghiên cứu thị trường, cố gắng thay đổi để bắt kịp thị hiếu của người dùng thì sẽ khó có thể tồn tại trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi hiện nay.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt, khoảng cách về chất lượng giữa các mẫu xe ngày càng rút ngắn. Điều này buộc các nhà sản xuất phải liên tục thay đổi, thích nghi, không chỉ phát triển nên những mẫu xe thời thượng mà còn phải nâng cấp cả trang bị và động cơ. Có như vậy, các hãng xe mới có thể tồn tại và tạo dấu ấn trong lòng người dùng.