Bốn mẫu xe gồm Veloz Cross, Yaris Cross, Avanza Premio và Raize với tổng số lượng lên đến gần 28.000 xe cần phải triệu hồi vì lỗi liên quan đến hệ thống phanh.

Toyota Việt Nam bất ngờ đưa ra thông báo triệu hồi và chăm sóc khách hàng cho gần 28.000 chủ các mẫu xe gồm Veloz Cross, Yaris Cross, Avanza Premio và Raize được nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong giai đoạn từ tháng 1/2022- 8/2023.

Theo Toyota, các mẫu xe trên bị lỏng đai ốc giảm chấn trước và lỗi hở chụp bụi chốt trượt càng phanh khiến nước có thể lọt vào gây rỉ sét, dẫn đến mòn phanh. Các mẫu xe trên cần phải “siết lại đai ốc giảm chấn trước” và “thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước”.

Cụ thể, sẽ có 19.660 xe Toyota Veloz Cross gồm 15.368 xe nhập khẩu từ ngày 7/1- 28/10/2022 và 4.292 xe lắp ráp từ ngày 14/11/2022- 14/8/2023, 5.863 xe Avanza Premio gồm 3.514 xe nhập khẩu từ 11/1-25/10/2022 và 2.349 xe lắp ráp từ 7/12-14/8/2023 và Yaris Cross có 448 xe nhập khẩu từ 2/6- 30/8/2023 gặp vấn đề “lỗi thiết kế đai ốc giảm chấn”. Tổng số xe Toyota này cần khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi do Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Các mẫu xe trên sử dụng đai ốc để lắp giảm chấn lên xe. Tuy nhiên, do thiết kế bị lỗi khiến lực siết đai ốc có thể không đủ để bắt chặt giảm chấn lên xe. Khi sử dụng xe, đai ốc này có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình vận hành.

Cafeauto

Vấn đề kỹ thuật thứ 2 phát sinh ở linh kiện chụp bụi chốt trượt càng phanh trước. Theo Toyota, chốt trượt càng phanh trước được trang bị chụp bụi để tránh bụi và nước lọt vào. Trong quá trình lắp ráp cụm càng phanh trước, dụng cụ lắp ráp có thể cọ vào chụp bụi chốt trượt gây nên hư hại trên chụp bụi. Nếu nước lọt vào chụp bụi và gây rỉ, má phanh có thể bị mòn sớm hơn.

Lỗi này gặp ở 3 mẫu xe Toyota Veloz Cross, Avanza Premio và Raize nhập khẩu trong năm 2022 với tổng cộng 6.368 xe. Cụ thể, có 3.710 xe Veloz Cross nhập khẩu giai đoạn từ 12/9-28/10/2022, 1.948 xe Raize nhập khẩu từ 13/09-7/12/2022 và 710 xe Avanza Premio nhập khẩu từ 12/9-26/10/2022.

Với 2 mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio cần thay chụp bụi chốt trượt càng phanh đồng thời nằm trong chương trình triệu hồi trên để siết lại đai ốc giảm chấn. Toyota cho hay, cùng là vấn đề khắc phục lỗi kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và an toàn xe nhưng lỗi chụp bụi chốt trượt càng phanh không nằm trong chương trình triệu hồi do Cục Đăng kiểm phê duyệt mà thuộc chương trình chăm sóc khách hàng của hãng.

Toyota Việt Nam cho hay, thời gian kiểm tra và sửa chữa, siết lại đai ốc giảm chấn sẽ mất khoảng từ 0.5-2.5 giờ/xe và thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh mất từ 1.3-2.4 giờ/xe. Đáng chú ý, 4 mẫu xe gặp lỗi kỹ thuật trên không liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm chất lượng xe của công ty con Daihatsu tại Nhật Bản.