Xe điện của BYD đã vượt qua các đối thủ tới từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ để đứng đầu trong top những mẫu xe an toàn nhất trên thế giới theo đánh giá của Compare the Market.

Mức độ an toàn luôn là một trong những yếu tố mà khách hàng cân nhắc đầu tiên khi chọn mua một chiếc ô tô. Trước đây, ô tô Trung Quốc không được đánh giá cao về chất lượng hoàn thiện và độ an toàn. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, các hãng xe đến từ quốc gia tỷ dân này đã không ngừng cải thiện chất lượng xe và phát triển công nghệ, từ đó cho ra đời những mẫu xe có độ an toàn không hề thua kém những hãng xe hàng đầu đến từ Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu.

Mới đây, website phân tích thị trường Compare the Market tại Úc đã công bố kết quả đánh giá độ an toàn của nhiều mẫu xe phổ biến trên thị trường. Kết quả cho thấy các sản phẩm đến từ những thương hiệu lớn như Kia, Mitsubishi hay Tesla đều được đánh giá cao. Tuy nhiên, mẫu xe đứng đầu về độ an toàn lại đến từ BYD – một thương hiệu ô tô bình dân đến từ Trung Quốc.

Theo đó, mẫu sedan điện cỡ trung BYD Seal là mẫu xe an toàn nhất theo đánh giá của Compare the Market. BYD Dolphin xếp thứ hai, trong khi các vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Kia Sportage, Mitsubishi Outlander và Tesla Model Y.

Chia sẻ về kết quả khá bất ngờ này, ông Adrian Taylor – Giám đốc điều hành mảng Bảo hiểm của Compare the Market nhận định: “BYD Seal và Dolphin đã thể hiện khả năng an toàn cao dựa trên tiêu chuẩn kiểm tra khắt khe nhất của năm 2023 từ các cơ quan an toàn Úc – Châu Á và Châu Âu, bên cạnh đó là hệ thống hỗ trợ an toàn chuẩn mực toàn cầu.”

Bảng tổng hợp Compare the Market gồm kết quả đánh giá của 32 mẫu xe đang được bán tại 6 thị trường lớn bao gồm Úc, New Zealand, Đức, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Canada. Theo Car News China, đánh giá của Compare the Market được xem xét dựa trên điểm xếp hạng của 3 tổ chức chứng nhận an toàn uy tín gồm ANCAP, Euro NCAP và NHTSA, bên cạnh các điểm dữ liệu về camera lùi, chức năng phanh tự động khẩn cấp (AEB) và hỗ trợ giữ làn đường.

Do BYD Seal và Dolphin không có mặt ở thị trường Bắc Mỹ, các nhà phân tích đã dùng trung bình cộng điểm số từ hai cơ quan an toàn khác để cho ra kết quả giả định của NHTSA.

Ở phiên bản dành cho thị trường Úc và châu Âu, cả Seal và Dolphin đều được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến như camera 360, phanh tự động hay tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Điều này giúp hai mẫu xe tới từ Trung Quốc này dễ dàng dẫn đầu về mức độ an toàn trong nghiên cứu của Compare the Market.