Nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi chính thức được khánh thánh từ tháng 6/2023.

Trong buổi lễ ra mắt xe điện Xiaomi SU7, CEO Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) đã giới thiệu về nhà máy sản xuất xe điện của hãng. Nhà máy Xiaomi tọa lạc tại Khu kinh tế kỹ thuật Bắc Kinh, bao gồm 6 phân xưởng chính, 29 phòng thí nghiệm R&D và đường thử dài 2.5 km.

Theo thông tin trước đây từ truyền thông Trung Quốc, nhà máy được xây dựng thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với diện tích gần 720.000m2 đã được khởi công vào tháng 4/2022 và hoàn thành vào tháng 6/2023. Giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025. Các hạng mục đã hoàn thành bao gồm nhà máy 1, 2, 3, 4 và tòa nhà thử nghiệm, phục vụ cho các quy trình như dập, hàn, sơn, lắp ráp và sản xuất pin. Các nhà máy này đã được nghiệm thu vào ngày 12/6.

Khám phá nhà máy xe điện của Xiaomi: Chỉ mất hơn 1 năm xây dựng, tự động hoá 100%, cứ 76 giây là "ra lò" một chiếc xe- Ảnh 2.

Nhà máy được trang bị hơn 700 robot, tự động hóa 100% các công nghệ then chốt như lắp ráp khung gầm xe bằng thép và nhôm, lắp đặt bốn cửa, hai nắp capo và chắn bùn, vận chuyển tự động các linh kiện cỡ trung và lớn, cùng với hệ thống robot phun sơn 7 trục tiên tiến nhất.

Khám phá nhà máy xe điện của Xiaomi: Chỉ mất hơn 1 năm xây dựng, tự động hoá 100%, cứ 76 giây là "ra lò" một chiếc xe- Ảnh 3.

Quá trình kiểm tra cũng được tự động hóa hoàn toàn, bao gồm kiểm tra ngoại thất bằng tia cực tím, kiểm tra khung gầm bằng radar laser 100% cho toàn bộ xe và kiểm tra chi tiết đúc bằng tia X.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại này, sau khi đạt công suất tối đa, trung bình cứ 76 giây sẽ có một chiếc Xiaomi SU7 được xuất xưởng.

Khám phá nhà máy xe điện của Xiaomi: Chỉ mất hơn 1 năm xây dựng, tự động hoá 100%, cứ 76 giây là "ra lò" một chiếc xe- Ảnh 4.

Nhà máy Xiaomi cũng chú trọng bảo vệ môi trường. Mái nhà của các phân xưởng được phủ kín bằng tấm pin năng lượng mặt trời, có thể sản xuất 16.4 triệu kWh điện mỗi năm. Hiệu quả xử lý khí thải đạt 99% và quy trình đúc áp suất lớn sử dụng vật liệu nhôm tái chế.

Khám phá nhà máy xe điện của Xiaomi: Chỉ mất hơn 1 năm xây dựng, tự động hoá 100%, cứ 76 giây là "ra lò" một chiếc xe- Ảnh 5.

Vấn đề mà Xiaomi phải lo lắng ở thời điểm hiện tại là công suất sản xuất. Theo thông báo chính thức trên Weibo của Xiaomi Auto, mẫu xe SU7 đã đạt doanh số hơn 10.000 xe chỉ trong 4 phút, 20.000 xe chỉ trong 7 phút và 50.000 xe chỉ trong 27 phút.

“Công suất sản xuất ban đầu không đủ. Có nhiều kênh để đặt cọc, nhưng thời gian giao hàng bao giờ mới là vấn đề”, một nhân viên Xiaomi thừa nhận với trang tin Sina Technology.

Thực tế, đây cũng là một vấn đề mà ngay cả ông Lôi Quân cũng đã trăn trở từ lâu. Thời gian chờ đợi dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của Xiaomi nếu không được giải quyết hiệu quả. Trong một bài phỏng vấn hồi năm ngoái, CEO Xiaomi nói: “Tôi lo lắng rằng nếu mọi người đều mua xe và phải đợi đến một, hai năm, thì danh tiếng của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng”.

Được biết, sản lượng dự kiến sẽ đạt 2.000 chiếc vào tháng 3, với kế hoạch vượt trên 10.000 chiếc mỗi tháng vào tháng 7.