Nhà phân phối xe hàng đầu Malaysia – Tan Chong vừa ký loạt thoả thuận hợp tác với hãng xe SAIC (Trung Quốc) về việc sản xuất và phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd của Malaysia mới đây vừa ký loạt văn bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác về việc sản xuất và phân phối xe hơi tại thị trường Việt Nam với nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc – SAIC (Shanghai Automotive Industry Corporation). Như vậy, với lợi thế về cơ sở hạ tầng cùng hệ thống mạng lưới kinh doanh sẵn có, Tan Chong Motor sẽ là “bàn đạp” vững chắc cho các mẫu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam.

Tan Chong là một tập đoàn lớn tại Malaysia, đơn vị này chịu trách nhiệm trong việc cung ứng, sản xuất và phân phối các thương hiệu xe Nissan, Kawasaki, Subaru tại thị trường Việt Nam. Trong liên doanh Nissan Việt Nam, Tan Chong sở hữu tới 74% cổ phần, Nissan Motor Nhật Bản chỉ nắm giữ 26% còn lại. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2018, Tan Chong bất ngờ tuyên bố dừng việc hợp tác với Nissan Motor trong việc phân phối và sản xuất các mẫu xe của Nissan tại Việt Nam. Ngay lập tức, đây trở thành một thông tin nóng bỏng và được rất nhiều người tiêu dùng trong nước quan tâm. Nguyên nhân dẫn tới thương vụ “ly hôn” này giữa Nissan Motor và Tan Chong hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Hậu chia tay Nissan, Tan Chong vẫn là đại diện phân phối của các dòng xe Subaru, Kawasaki tại thị trường Việt Nam

Về SAIC, đây là tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc. Mặc dù vậy, ở Việt Nam, cái tên SAIC vẫn còn khá xa lạ với đại đa số người tiêu dùng. SAIC sở hữu trong tay rất nhiều thương hiệu con tầm cỡ như MG, Roewe hay Maxus… Qua thương vụ hợp tác với nhà phân phối Tan Chong, SAIC sẽ có rất nhiều lợi thế để tiến vào thị trường Việt Nam, từ cơ sở hạ tầng sẵn có cho tới hệ thống kinh doanh qua nhiều năm mà Tan Chong đã gây dựng. Tất cả sẽ hỗ trợ tối đa cho việc phổ biến hơn các mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam.