Renault, thương hiệu xe hơi Pháp lâu đời có thể sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên bị khai tử vì Covid.
Bộ trưởng Tài chính Pháp đã xác nhận chuyện này. Nhưng đừng đổ hết lỗi cho con virus. Các bạn yếu thì dễ toi. Di sản hay truyền thống cũng khó cứu.
Renault là thương hiệu xe hơi vào thị trường Việt Nam sớm nhất. Và sau gần thế kỷ các bạn quay trở lại vào năm 2010 thông qua nhà nhập khẩu Auto Motor Vietnam (AMV), một công ty vốn 100% của Pháp.
Trở lại mà không cập nhật, các bạn đi từ sai lầm định giá đến sai lầm sản phẩm. Thương hiệu Pháp mà lại lấy hàng từ Nga, khi người Việt đã chán chê nồi áp suất từ lâu rồi… Như “em” Duster, khoẻ thì khá khoẻ, chắc thì khá chắc, mà vần em ấy thì đau tay và đau ví lắm (nuôi tốn xăng kinh). Vậy nên chưa đầy 7 năm sau, Renault lặng lẽ ra đi không hẹn ngày quay lại.
Ở châu Âu xe Renault chủ yếu được mấy hãng thuê xe phổ thông Avis, Budget thầu. Mà giờ thì đến cả Hertz cũng lao đao rồi, các công ty car-rental (công ty cho thuê xe) đang lo bán tống bán tháo hàng…
Renault, với 15% cổ phần thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp, đang tiến hành đàm phán gói cứu trợ 4-5 tỷ euro với chính phủ nước này để giảm thiểu tác động tiêu cực của doanh số bán hàng và hoạt động sản xuất sụt giảm do dịch COVID-19.
Nhà máy của Renault tại Flins, phía Tây Bắc thủ đô Paris, có khoảng 2.640 người lao động tính đến cuối năm 2018. Hãng này trước đó chuẩn bị kế hoạch giảm mạnh danh mục sản phẩm, ngừng kinh doanh các mẫu ôtô nổi tiếng song có doanh số kém như trong đó có cả chiếc sedan được giới thiệu tại Việt Nam “vươn tới hạng sang” Talisman.
Ai đã mua xe này sắp tới sẽ thành đồ limited đó!