Động cơ ô tô thường phải hoạt động mạnh hơn khi điều hòa trên xe được bật. Do đó, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng cách có thể giúp người dùng tiết kiệm được một lượng nhiên liệu tiêu hao đáng kể.

Tất cả những chiếc ô tô hiện đại ngày nay đều trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ. Hệ thống điều hòa đã trở thành một trong những trang bị cơ bản và phải có trên một chiếc ô tô. Có rất nhiều bộ phận liên quan đến việc hoạt động của máy điều hòa không khí. Có thể hiểu đơn giản rằng vì các bộ phận khác nhau góp phần làm cho điều hòa hoạt động và các bộ phận này thường lấy năng lượng từ động cơ.

Điều hòa nhiệt độ lấy điện năng từ động cơ và điều hòa càng hoạt động mạnh thì động cơ càng phải vận hành nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu của cả chiếc xe. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy vòng tua của động cơ ô tô tăng như thế nào khi điều hòa được bật với công suất lớn.

Tuy nhiên, khi nói về mức công suất mà điều hòa lấy ra từ động cơ thì không có câu trả lời cụ thể cho điều đó. Mức công suất mà điều hòa sử dụng phụ thuộc theo mùa và loại xe.

Nhìn chung, điều hòa của ô tô tiêu thụ 1/4 mã lực nếu bạn bật nó ở mức thấp vào một ngày bình thường. Vào những ngày ẩm ướt hoặc nóng nực, nó có thể tiêu thụ khoảng 10 mã lực khi chạy hết công suất. Ngoài ra, mức tiêu thụ còn phụ thuộc vào sự tăng tốc của xe.

điều hòa nhiệt độ

Hầu hết các xe ô tô sản xuất sau năm 2000 đều có rơ le ngắt nguồn điều hòa nhiệt độ khi bướm ga mở. Việc này nhằm đảm bảo lượng công suất cho động cơ khi xe tăng tốc.

Ngoài ra, mức tiêu hao công suất điều hòa còn phụ thuộc vào chiếc xe, chẳng hạn như nó là một chiếc xe sang hay một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ. Một chiếc xe con hạng A thường có động cơ dung tích thấp và sẽ bị ảnh hưởng nhiều trong quá trình vận hành điều hòa so với một động cơ V8. Điều này đúng cả trong trường hợp điều hòa trên hai xe đều sử dụng một lượng công suất nhất định.

tìm hiểu về điều hòa trên xe ô tô

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến điều hòa nhiệt độ là việc bạn mở cửa sổ hay không. Ngay cả khi một cửa sổ duy nhất được mở khi điều hòa hoạt động thì nó sẽ ảnh hưởng đến công suất mà điều hòa lấy từ động cơ. Đó là lý do tại sao bạn nên đóng tất cả các cửa sổ khi điều hòa đang hoạt động.

Khi muốn tiết kiệm công suất thì người dùng có thể xem xét việc mở cửa sổ ô tô trong khi tắt điều hòa. Khi ô tô đang chạy nhanh và mở cửa sổ thì bên trong xe sẽ mát mẻ hơn. Khi đó, tài xế có thể không phải bật điều hòa.