Một số thương hiệu thay nhà phân phối ngay lập tức, trong khi một số khác mất gần chục năm mới quay trở lại dưới sự phân phối của doanh nghiệp mới.

Nissan

5 thương hiệu xe ‘đổi chủ’ gây ồn ào tại Việt Nam năm 2020 - Ảnh 1.

Nissan từng có khoảng thời gian “lay lắt” tại Việt Nam sau khi Nissan Nhật Bản thông báo chấm dứt hợp tác với Tan Chong. Cuối tháng 9/2020, Tan Chong chính thức ngừng mọi hoạt động với thương hiệu Nissan trong nước. Từ ngày 1/10, Nissan Việt Nam thuộc công ty mới tiếp quản, là Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD). Đây là một công ty mới thành lập chưa lâu nhưng được cho là có liên quan tới TC Motor – doanh nghiệp đang phân phối xe Hyundai chính hãng.

Trước mắt, Nissan Việt Nam vẫn bán 4 mẫu xe là Sunny, X-Trail, Terra và Navara. Hiện chưa rõ trong năm sau, Nissan sẽ có những thay đổi nào trong chiến lược kinh doanh. Hiện tại, đang có một số thông tin từ bộ phận bán hàng đại lý cho rằng Sunny thế hệ mới sẽ về nước trong năm sau. X-Trail thế hệ mới cũng được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Một mẫu xe khác là Kicks thuộc phân khúc B cũng hứa hẹn có mặt trong nước, theo như thông tin từ cuộc thử nghiệm mẫu xe này của ASEAN NCAP.

MG

5 thương hiệu xe ‘đổi chủ’ gây ồn ào tại Việt Nam năm 2020 - Ảnh 2.

Cùng với việc ngừng bán xe Nissan, Tan Chong chuyển sang phân phối xe MG tại Việt Nam. MG từng là thương hiệu của Anh nhưng đã thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc từ lâu. Trước đây, vào năm 2012, thương hiệu MG cũng đã từng xuất hiện trong nước và đơn vị phân phối là CT Brothers Automobile. Vào thời điểm đó, MG chỉ kịp có mặt trong chưa đầy một năm và âm thầm rút khỏi do gặp khó khăn trong kinh doanh.

MG hiện tại mang đến 2 mẫu xe là ZS và HS. ZS nằm ở phân khúc SUV/crossover hạng B, còn HS ở hạng C. Giá những mẫu xe này thấp hơn một chút so với các đối thủ Nhật, Hàn Quốc cùng phân khúc.

Các mẫu này ban đầu đều được nhập từ Trung Quốc. MG có nhà máy tại Thái Lan. Hãng xe Trung Quốc tính lắp ráp cả xe tại Việt Nam trong năm tới, tận dụng nhà máy của Tan Chong tại Đà Nẵng.

Renault

5 thương hiệu xe ‘đổi chủ’ gây ồn ào tại Việt Nam năm 2020 - Ảnh 4.

Không thành công trong việc kinh doanh xe Renault tại Việt Nam, Auto Motors Vietnam sau 7 năm bám trụ, vào năm 2017, đã phải nói lời chia tay thương hiệu xe Pháp này. Nhà phân phối cũ rao bán quyền và tìm đơn vị khác phù hợp hơn sau khi ôm khoản lỗ tới hàng tỷ euro. Đến tháng 9/2020, thương hiệu này lại xuất hiện trở lại nhưng đổi sang nhà phân phối mới là CT-Wearnes. Đây chính là đơn vị phân phối chính hãng xe thuộc các thương hiệu Lamborghini, Bentley và Aston Martin.

Ở lần trở lại này, Renault đã bỏ sân chơi sedan và chỉ tập trung vào SUV với các mẫu Kaptur và Arkana, và sắp tới còn rục rịch có thêm Koleos. Trong đó, Arkana là mẫu xe khá lạ lẫm với kiểu dáng coupe SUV, có kích thước tương đương Honda CR-V hay Mazda CX-5. Giá xe tương đối ngang với các mẫu cùng phân khúc đến từ các thương hiệu Nhật và Hàn Quốc. Các mẫu xe này được nhập từ Nga.

Rolls-Royce

5 thương hiệu xe ‘đổi chủ’ gây ồn ào tại Việt Nam năm 2020 - Ảnh 6.

Hai tháng sau khi công ty Cổ phần ô tô Regal tuyên bố ngừng phân phối xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam, đơn vị mới đã công bố tiếp quản nhiệm vụ này. Doanh nghiệp đứng sau những chiếc Rolls-Royce chính hãng hiện tại là S&S Automotive – một đơn vị con của S&S Group chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ như đồng hồ, trang sức…

Công ty cổ phần ô tô Regal đã gắn bó với Rolls-Royce Motor Cars trong khoảng 7 năm tại Việt Nam với đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi. Sau khi chuyển sang S&S Automotive phân phối, Rolls-Royce tại Việt Nam bỏ đại lý tại Hà Nội và thay bằng Rolls-Royce Motor Cars HCMC đặt tại TP. HCM. Riêng xưởng dịch vụ ở Hà Nội vẫn tiếp tục được hoạt động.

Với việc thay đổi đơn vị đại diện mới, Rolls-Royce hướng tới mục tiêu tập trung vào các khách hàng trẻ tuổi. Độ tuổi trung bình của người giàu tại Việt Nam có xu hướng giảm.

Trước đây, những mẫu Rolls-Royce được bán chính hãng có Cullinan, Phantom, Ghost, Wraith và Dawn.

Jeep

5 thương hiệu xe ‘đổi chủ’ gây ồn ào tại Việt Nam năm 2020 - Ảnh 8.

Sau gần chục năm vắng bóng, thương hiệu Jeep quay trở lại Việt Nam nhưng được đổi sang đơn vị mới phân phối mới. Đơn vị tiếp quản việc kinh doanh xe thuộc thương hiệu Jeep trong nước hiện tại là Jeep Vietnam Automobile (JVA). JVA chính thức công bố đảm nhiệm việc phân phối xe Jeep vào cuối tháng 12, đồng thời cho ra mắt 2 mẫu xe tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2009, nhà phân phối Jeep trong nước là Indochina Automotive (IC Auto) nhưng do chiến lược kinh doanh không phù hợp nên Jeep âm thầm rút khỏi Việt Nam không lâu sau đó.

Ở lần quay trở lại này, Jeep mang đúng 2 dòng xe đặc trưng của thương hiệu là Wrangler và Gladiator thuộc 2 phân khúc SUV và bán tải hạng nhẹ. Những mẫu xe này có thiết kế đặc trưng cổ điển của thương hiệu, được phát triển trên khung rời, với khả năng tùy biến linh hoạt, nhiều tính năng hỗ trợ địa hình và cũng không thiếu tiện nghi như những SUV/bán tải hiện đại ngày nay. Giá xe từ khoảng 3 tỷ đồng.