Thông tư mới quy định biển số định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng biển số này.

1. Quản lí biển số theo mã định danh

Dự thảo lần 2 thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực kể từ 1/7/2023. Quy định mới có một số điểm thay đổi, liên quan đến quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe. Theo đó, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe:

Đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân.

Đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài.

Đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.

Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký biển số. Quá thời hạn này, nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành khác (di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

2. Không được chuyển nhượng biển số định danh

Theo thông tư mới, khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Như vậy, biển số định danh sẽ được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. Trong trường hợp này, chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. 

Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì được phép bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số xe kèm theo xe. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe (vẫn giữ nguyên biển số đi theo xe) tại cơ quan đăng ký nơi người mua xe cư trú.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.