Khác với những mẫu xe sang thông thường, người quyết định lựa chọn Range Rover Velar chắc chắn là “dân chơi thứ thiệt”. Bởi bên trong mẫu SUV thể thao Anh Quốc không chỉ hiện diện chất sang trọng, mà còn tồn tại phong thái năng động – rất hợp với những hoạt động khám phá mạo hiểm.

Ngoại hình sang trọng, hiện đại, khác biệt

Không chỉ có mỗi “cái họ quý tộc” trong gia phả nhà Range Rover, Velar còn thực sự thừa hưởng DNA thiết kế mang đậm tính truyền thống của thương hiệu hạng sang Anh Quốc. Hiện diện ở phần đầu xe là mặt ca-lăng vuông vắn cỡ lớn, với họa tiết lưới tản nhiệt dạng tổ ong rất hiện đại và bắt mắt.

Gói trang bị ngoại thất R Dynamic càng tô đậm vẻ thể thao cho mẫu SUV, với hàng loạt chi tiết tối màu ở nhiều vị trí khác nhau, như: hốc hút gió và tấm cản gầm trước – sau, mặt lưới tản nhiệt, cặp lỗ thông gió bổ sung trên nắp capô, gương chiếu hậu… Cùng với bộ mâm 21 inch thiết kế 5 chấu kép sơn đen nhám cực kỳ thể thao.

Tất cả các chi tiết ngoại thất nhỏ này góp phần khiến mẫu SUV đồ sộ với kích thước DxRxC hơn 4,7 x 1,9 x 1,6m trở nên đặc biệt tinh tế, hiện đại và thể thao bên cạnh vẻ sang trọng vốn có. Bằng chứng là dù xuất hiện ở bất kỳ đâu, hay đặt cạnh một chiếc xe nào, Range Rover Velar đều toát lên vẻ thu hút đặc biệt.

Bên cạnh đó, trang bị công nghệ chắc chắn là những thứ không thể thiếu đối với thương hiệu Range Rover và đối với Velar cũng không ngoại lệ. Hiện diện trên xe là hệ thống đèn chiếu sáng chính dạng LED với công nghệ ma trận thông minh – đảm bảo khả năng chiếu sáng lên tới 550m, đồng thời có thể nhận diện và thay đổi cường độ chiếu sáng hoàn toàn tự động để không làm chói mắt người cùng tham gia giao thông.

Một số trang bị khác cũng giúp gia tăng tính tiện nghi cho người dùng, như: cốp điện có hỗ trợ thao tác đá – mở rảnh tay; cửa sổ cách âm cho cả 4 kính sườn… hay gương chiếu hậu bên phía người lái có hỗ trợ chống chói tự động.

Không gian nội thất thoáng đãng thoải mái

Ngay khi mở cửa để bước vào khoang xe, Range Rover Velar cũng rất biết cách “khoe khéo” mức độ chỉn chu cực kỳ tỷ mỉ của mình, với logo R Dynamic hiện diện trên cột B – ẩn sau cánh cửa, cũng như bậc bước chân bố trí logo phát sáng, với vai trò như một lời chào thân thiện của chiếc xe gửi tới chủ nhân.

Khi chưa khởi động, khoang nội thất của Velar toát lên một dáng vẻ cực kỳ tinh giản, hiện đại. Hệ thống ba màn hình sau vô-lăng và trên mặt táp-lô là những khối màu đen bóng dạng phím piano phản chiếu trên nền các đường viền nhôm màu xám kim loại; đem lại cảm giác như một phòng khách xa hoa.

Mặt táp-lô được chia làm hai tầng: sắp xếp ngay ngắn và khoa học; giúp các hành khách luôn cảm thấy không gian trước mặt rộng rãi, thoáng đãng và dễ chịu. Một vài chi tiết dù nhỏ nhưng là điểm nhấn rất đáng chú ý, như: hai núm xoay chỉnh điều hòa với màn hình hiển thị bên trong; và cả cần số điện tử kích thước nhỏ gọn, cho thao tác cầm nắm rất vừa tay.

Ở vị trí sau vô-lăng, người cầm lái cũng được trang bị rất nhiều “đồ chơi” hiện đại. Đáng kể nhất phải nói tới tay lái thiết kế rất điệu đà. Trên cánh vô-lăng hiển thị rất nhiều trạng thái tính năng khi xe vận hành, vừa an toàn khi thông tin được hiển thị một cách trực quan, không khiến người lái mất tập trung; mà vừa đem lại cảm quan hiện đại và cao cấp.

Vô-lăng của Velar được bọc da cao cấp, có thể điều chỉnh điện và được tích hợp sẵn lẫy chuyển số nhanh sau tay lái làm từ chrome satin, hay bộ bàn đạp thể thao ốp vật liệu nhôm Shadow. Những trang bị này giúp cho người điều khiển có thể vận hành xe một cách thuận tiện nhất. Phía sau tay lái này, đồng hồ công-tơ-mét là màn hình 12,3 inch với khả năng hiển thị tùy biến rất nhiều thông tin khác nhau. 

Khi khởi động hệ thống, cặp hai màn hình Pivi pro 10 inch chắc chắn sẽ khiến các hành khách gật gù hài lòng về mức độ hiển thị sắc nét cũng như giao diện cực kỳ bắt mắt, với kiểu font chữ và các icon được thiết kế rất mảnh mai, hiện đại và tối giản.

Tất nhiên, trải nghiệm của hành khách vẫn là ưu tiên hàng đầu của Range Rover. Và để thể hiện điều đó, Velar không thiếu những trang bị để chiều lòng những ông bà chủ, nổi bật như: bộ ghế bọc da Windsor cao cấp, hệ thống âm thanh vòm 17 loa cho công suất lên tới 750W đến từ thương hiệu trứ danh Meridian, hay hệ thống đèn viền nội thất cho phép tùy chỉnh cả màu sắc lẫn cường độ ánh sáng.

Nếu như hàng ghế trước của Velar cho phép chỉnh điện 14 hướng có tích hợp sưởi ấm và làm mát, ghế lái có nhớ vị trí; thì các hành khách ngồi phía sau cũng được tích hợp ghế ngả điện, gấp gọn theo các cấu hình 40/20/40… cùng với cửa gió, cổng sạc riêng biệt.

Ngoài ra, không thể kể tới trang bị cửa sổ trời toàn cảnh kích cỡ rất lớn, giúp gia tăng tầm quan sát và đem lại cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn cho người dùng. Cùng với đó, hệ thống điều hòa không khí tự động đa vùng độc lập trên xe cũng có khả năng nhận diện nồng độ CO2 độc hại, đồng thời lọc được bụi mịn tiêu chuẩn PM 2.5; ion hóa không khí giúp đảm bảo bầu không khí trong sạch và có lợi nhất cho sức khỏe của hành khách.

Khả năng vận hành địa hình cực chất ẩn sau vẻ ngoài lãng tử

Trái với vẻ ngoài đồ sộ và lịch lãm, Range Rover Velar hoàn toàn đủ khả năng “nuốt chửng” những địa hình khó nhằn – nằm ngoài sức tưởng tượng của chủ nhân. Tất nhiên, đó không phải là offroad “nặng đô” theo kiểu băng rừng vượt núi mở đường. Nhưng mọi cung đường tuyết, đường cát hay địa hình bùn lầy, vũng nước sâu đều có thể được Velar kiểm soát và vượt qua một cách dễ dàng.

Sức mạnh 250 mã lực từ khối động cơ Igenium được truyền tới cả 2 cầu thông qua hộp số 8 cấp của ZF, trong khi công nghệ Terrain Response chịu trách nhiệm phân bổ chính xác bao nhiêu lực kéo tới mỗi bánh xe. Cộng hưởng với đó là hệ thống treo khí nén thích ứng Adaptive Dynamics có khả năng thay đổi độ cao thân xe 50mm.

Việc của người lái lúc này chỉ là lựa chọn chế độ lái trên màn hình phụ. Còn lại, chiếc xe sẽ tự động tinh chỉnh mọi thông số vận hành để chiếc Velar có thể vượt qua những đoạn bùn lầy, cát lún hay đất đá một cách nhẹ nhàng.

Thậm chí trên Velar 2023, Range Rover còn bổ sung cho người lái cả cảm biến đo mực nước và tính năng kiểm soát tốc độ vượt địa hình (hay nôm na là ga tự động tốc độ thấp), để người lái có thể dễ dàng nắm bắt và chỉ cần tập trung vào đánh lái vượt qua địa hình xấu.

Đó là khả năng vượt địa hình, còn trong đô thị, Range Rover Velar luôn tỏ ra là một cỗ xe lanh lẹ, linh hoạt trái với vẻ ngoài lực lưỡng. Hệ thống camera 360 cực kỳ sắc nét, cộng với hàng loạt tính năng hỗ trợ lái an toàn giúp thao tác vận hành nơi điều kiện giao thông đông đúc trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn nhiều.

Bên cạnh chân ga nhạy bén, điều làm tôi ấn tượng nhất chính là vô-lăng trên Range Rover Velar. Khác với những mẫu xe Đức luôn thường được lấy làm “chuẩn mực” bởi khả năng đánh lái sắc sảo và phản hồi chính xác bề mặt đường; các mẫu xe Anh Quốc mà điển hình là Velar làm điều đó còn vượt trội hơn các mẫu xe Đức.

Hơn nữa, người Anh có vẻ như coi đó là “mặc định” phải có trên một chiếc xe nên cũng không cần quảng cáo nhiều lời. Người lái chỉ cần trải nghiệm là lập tức có thể cảm nhận được rõ ràng.

Song hành cùng vô-lăng sắc sảo, Range Rover Velar cũng tỏ ra rất đầm chắc. Người lái chỉ cần đẩy xe lên dải tốc độ cao khoảng 100 km/h và vào cua, hoặc đánh lái chuyển làn là có thể nhận được cảm giác tự tin, gọn gàng không một giao động thừa mà xe đem lại.

Tổng kết nhanh, với mức giá tham chiếu 5,25 tỷ cho chiếc SUV sử dụng trong bài trải nghiệm (đi kèm tùy chọn màu sơn đồng Lantau, gói ngoại thất R Dynamic và mâm 21 inch), Range Rover Velar không chỉ đem lại giá trị về mặt thẩm mỹ của “Thiết kế xe đẹp nhất thế giới 2018”.

Chiếc SUV này còn thực sự thừa hưởng những gen trội ưu việt của thương hiệu hạng sang Ranger Rover, từ khối động cơ mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình linh hoạt, vận hành đầm chắc sắc sảo và hơn hết, là tinh thần thể thao khám phá, vượt ra mọi khuôn khổ; định hình lối sống năng động của người dùng.