Theo giám đốc thiết kế của Hyundai, cụm đèn hậu mới trên Santa Fe 2024 được thiết kế nhằm đem lại sự tiện dụng nhất cho khách hàng.

Thương hiệu ô tô Hàn Quốc Hyundai mới đây đã chính thức công bố ra mắt Santa Fe thế hệ thứ 5. Xe được thay đổi toàn diện về mặt thiết kế với những hình dáng bệ vệ, vuông vức vức và hiện đại hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Theo hãng Hyundai, lối thiết kế này trên Santa Fe 2024 nhằm tối ưu hóa cho những khách hàng đam mê các hoạt động ngoài trời.

Người đứng sau vẻ ngoài mới của Hyundai Santa Fe 2024 là Giám đốc Thiết kế Sang Yup Lee. Trước khi gia nhập Hyundai vào năm 2016, ông Lee từng có nhiều năm làm việc cho GM, VW và Bentley.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Thiết kế mới, các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai được nâng cấp theo hướng hiện đại và độc đáo hơn. Một số mẫu xe như Ioniq 5 và Ioniq 6 được giới chuyên môn đánh giá cao khi dành giải thưởng Thiết kế của năm WCA lần lượt vào năm 2022 và 2023. Tại WCA 2023, bản thân ông Lee cũng đạt được danh hiệu Nhân vật tiêu biểu của năm.

Từ khi những hình ảnh đầu tiên được công bố, Hyundai Santa Fe 2024 đã gây ra nhiều trang cãi bởi ngoại hình khá dị của mình. Trong đó, nhiều lời bình luận cho rằng phần đuôi xe, đặc biệt là cụm đèn hậu có thiết kế không hề hợp mắt, thậm chí, một số người dùng từ “lạc quẻ” để nói về chi tiết này.

Trong một bài phỏng vấn gần đây với tờ Drive, ông Sang Yup Lee cho biết cửa hậu của Santa Fe được thiết kế để đảm bảo chiều rộng của cửa sau không bị ảnh hưởng như khi đặt đèn theo cách truyền thống.

“Tôi theo dõi cách khách hàng ra khỏi xe để trả lời câu hỏi thiết kế xe thế nào, nhìn cách họ chất đồ lên xe ra sao, cách sử dụng cửa cốp, cách một người mẹ và những đứa con có thể leo lên ghế trẻ con”, ông Lee trả lời.

Cửa hậu ở các mẫu SUV luôn có các thanh chống để hỗ trợ quá trình mở, giúp cửa cốp không bị sập xuống trong quá trình sử dụng. Cách thiết kế đèn hậu truyền thống khiến thanh chống phải chuyển vào trong. Do đó, cửa cốp bao giờ cũng nhỏ hơn bề rộng phía sau chiếc xe.

Với Hyundai Santa Fe 2024, hãng muốn thiết kế chiếc SUV này với phần cửa cốp hơn, thuận tiện cho việc lấy đồ dã ngoại từ cốp. Để làm được điều này, các kỹ sư Hyundai phải đẩy cụm đèn hậu của Santa Fe 2024 xuống thấp hơn so với thông thường.

SangYup Lee cho biết đèn hậu đặt thấp không phải là một thiết kế quá mới trong lịch sử ngành ô tô. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, rất nhiều xe SUV, van hay thậm chí cả xe thể thao như Porsche 911 cũng có đèn hậu thấp.

“Tôi không biết tại sao thiết kế này lụi tàn. Có lẽ do chạy theo xu hướng. Nhưng xu hướng là gì? Hãy nghĩ khác đi. Như vậy chiếc xe sẽ mới mẻ hơn”, ông nói.