Apple đã lùi lịch ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng sang năm 2028, đồng thời từ bỏ tham vọng phát triển hệ thống tự lái hoàn toàn.

Theo một báo cáo từ Bloomberg, mẫu ô tô do Apple sản xuất có thể sẽ ra mắt vào năm 2028, muộn hơn 2 năm so với thời điểm dự kiến trước đó là 2026. Dự án phát triển xe điện thông minh mang tên “Project Titan” được công ty triển khai từ năm 2014 nhưng đã gặp phải nhiều trở ngại lớn nhỏ khác nhau cả về mặt công nghệ, nhân sự và tài chính.

Ban đầu, “Táo khuyết” đặt ra tham vọng trình làng mẫu ô tô điện có khả năng tự lái hoàn toàn, không có vô-lăng hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, sau nhiều thất bại liên tiếp, giới lãnh đạo của Apple nhận ra rằng đây là một kế hoạch bất khả thi ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi họ là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Vì lẽ đó, Apple đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch đối với mẫu xe điện đầu tiên của mình. Theo Bloomberg, hãng công nghệ Mỹ sẽ cho ra mắt “Apple Car” với hệ thống tự lái cấp độ 2+, nghĩa là tài xế vẫn cần chú ý và sẵn sàng kiểm soát trong khi xe tự lái, tương tự như hệ thống Autopilot hiện tại của Tesla. Tuy vậy, Apple có thể nâng cấp dần tính năng bằng các bản cập nhật phần mềm để tăng mức tự lái của xe lên cấp độ 4.

Project Titan đã kéo dài sang năm thứ 10 và trở thành dự án đắt đỏ nhất của Apple, khiến cho những người đứng đầu là CEO Tim Cook và trưởng dự án Kevin Lynch phải chịu áp lực rất lớn từ các cổ đông. Hàng năm, hãng công nghệ này đã phải chi đến hàng trăm triệu USD cho tiền lương nhân viên nghiên cứu của dự án, vận hành hệ thống điện toán đám mây để điều khiển phần mềm tự lái và sản xuất thử nghiệm các bộ phận của xe điện.

Bloomberg dự đoán rằng giá “Apple Car” sẽ vượt qua mốc 100.000 USD (tương đương 2,46 tỷ VNĐ), ngang ngửa với các mẫu ô tô điện cao cấp hiện nay như Tesla Model S hoặc Mercedes-EQS.