Nhà di động trên chiếc Ford Ranger thực chất có thể tháo rời và không ảnh hưởng đến kết cấu chiếc bán tải.

Từ thời điểm Covid-19 bùng nổ đến nay, nhà di động (motorhome) đang trở thành xu hướng chơi xe mới tại Việt Nam. Hầu hết chọn cải tạo xe van thành nhà di động bởi lợi thế về kích thước xe. Cũng có những người chọn dùng bán tải làm nhà di động để tận dụng khả năng off-road của dòng xe này. Chiếc Ford Ranger trong bài viết là một ví dụ.

Một chủ xe Ford Ranger tại Hà Nội đã cho lắp nhà di động ở phía sau thùng xe. Đây là nhà di động tháo rời chứ không gắn cố định hoàn toàn vào chiếc bán tải.

Nếu nhìn từ xa, có thể dễ nhầm chiếc Ford Ranger 2023 này là xe phục vụ mục đích chuyên dụng trong quân sự bởi có một nhà di động lớn gắn phía sau thùng.

Nhà di động mini này được chế tạo từ nhôm nguyên khối kết hợp với các vật liệu khác tạo nên độ dày từ 4 đến 5 lớp. Khối lượng của nhà là khoảng 400-450 kg, phù hợp với sức tải của các dòng xe bán tải hiện nay.

Kích thước của nhà di động này là 3.100 x 1.601 x 1.383 mm. Nếu mở phần mái để tăng kích thước, chiều cao được nâng lên 2.123 mm, tức là người lớn có thể thoải mái đứng bên trong mà không chạm trần. Phần mở rộng được cấu tạo từ vải chống thấm, với 4 ô cửa sổ để lấy không khí vào trong. Mái nhà còn được gắn thêm một tăng mềm, có thể mở ra che mưa, nắng khi đi dã ngoại.

Phần mái mở rộng giúp che mưa, nắng khi ngồi ngoài trời.

Ở bên trong, xe có đầy đủ tiện nghi cơ bản như đèn, điều hoà, tủ lạnh, bếp nấu ăn, chậu rửa… và không thể thiếu được giường và bàn ghế mini.

Dưới đáy nhà di động là bình chứa nước sạch có thể tích 80 lít. Bình này có thể dễ dàng tiếp nước từ nguồn ngoài. Thiết kế bình đã được tối ưu để tránh gây rung động khi xe di chuyển.

Điện cung cấp cho xe đến từ pin lithium-ion 4.000 kWh. Có 3 cách sạc năng lượng vào pin, bao gồm lấy điện từ 4 tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, cắm vào máy phát điện của xe bán tải và cắm vào nguồn điện gia đình. Pin này có thể cung cấp đủ điện để chạy điều hoà liên tục 8-10 tiếng, dùng tủ lạnh khoảng 2 ngày, xem TV loại 55 inch từ 15-25 tiếng…

Theo chia sẻ của anh Tuấn Anh, đại diện VGAmobicar – đơn vị nhập khẩu nhà di động, gói độ kiểu như thế này phù hợp với các dòng bán tải chung phân khúc với Ford Ranger như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara… Đối với những dòng bán tải kích thước lớn hơn như Ford F-150 hay Ram 1500, đơn vị sản xuất sẽ đo đạc và thiết kế lại theo yêu cầu của khách hàng. Giá của một nhà di động mini này rơi vào khoảng 310 triệu đến 380 triệu đồng tuỳ trang bị đi kèm. Thiết bị được nhập nguyên chiếc về Việt Nam.

Anh Tuấn Anh cũng cho biết rằng những người chơi xe bán tải dạng motorhome sẽ không cần lo ngại về mặt pháp lý cải tạo xe, bởi thực chất, nhà di động này có thể tháo rời trong 15 phút. Khi gác lên, nhà di động giống như hàng hoá đặt trên thùng bán tải bởi kết nối bằng tăng, không can thiệp vào kết cấu xe, không bắt vít lên xe. Một bộ nâng thuỷ lực lắp vào 4 góc nhà di động sẽ giúp đưa thiết bị này ra khỏi xe dễ dàng.

Chủ xe Ford Ranger chi hơn 300 triệu lắp nhà di động: Đủ điều hòa, tủ lạnh, bếp, sạc mặt trời, tháo lắp trong 15 phút - Ảnh 5.
Nhà di động tháo rời khỏi thùng chiếc Ford Ranger với sự trợ giúp của 4 chân nâng thuỷ lực.

Hiện tại cũng đã có một số người chơi bán tải tại Việt Nam độ nhà di động dưới dạng tự chế tạo. Ưu điểm của loại này là khít với thùng của từng chiếc xe, còn nhược điểm là chi phí sản xuất cao, khó tháo rời. Loại nhà di động tháo rời như thế này sẽ là lựa chọn phù hợp với những ai muốn tháo lắp dễ dàng để thay đổi mục đích sử dụng khi cần thiết.