Các giám đốc điều hành của Toyota đến nay đã có thể thở phào sau 1 thời gian chịu chỉ trích vì không làm xe điện.
Sau khi trải qua khoảng thời gian ồn ào vì khăng khăng chưa vội chuyển đổi sang xe điện, các giám đốc điều hành của Toyota đến nay đã có thể dễ thở hơn một chút. Động lực phần lớn đến từ nhu cầu đối với các dòng xe hybrid – thứ mà chủ tịch Akio Toyoda tin là lựa chọn phù hợp hơn.
“Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo kiểu bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid chính là bước đệm để thị trường đại chúng tiến tới xe điện”, Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData cho biết.
Trước đây, quyết tâm của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi đổ hàng tỷ USD vào xe hybrid vấp phải vô số chỉ trích từ các nhà đầu tư cũng như các nhà bảo vệ môi trường. Phía Toyota liên tục cảnh báo rằng người tiêu dùng về những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đắt đỏ cũng như cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư trọn vẹn.
“Tôi nợ Toyota một lời xin lỗi”, Adam Jonas, nhà phân tích tại Morgan Stanley, người từng tự tin dự đoán rằng sự trợ giúp của chính phủ và nhu cầu người tiêu dùng đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ nhanh chóng dập tắt thị trường hybrid, thừa nhận.
Theo dữ liệu do Jato Dynamics tổng hợp, sau khi nhu cầu về BEV tăng lên trong 3 năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh số bắt đầu chậm lại ở Mỹ và Châu Âu. Sự thay đổi của thị trường đã củng cố lợi nhuận ròng cho Toyota khi doanh số bán xe hybrid tăng lên 3,4 triệu chiếc vào năm ngoái. Lợi nhuận kỷ lục 33 tỷ USD đã được ghi nhận.
Xe lai có nhiều loại. Xe plug-in hybrid, hay PHEV, chạy hàng chục dặm chỉ bằng năng lượng điện và có thể sạc tại nhà. Xe hybrid hoàn toàn thì kết hợp pin nhỏ gọn và động cơ truyền thống – rẻ và thu hút nhiều khách hàng.
Phần lớn ngành công nghiệp vẫn tin rằng phát triển BEV có lợi nhuận là mục tiêu dài hạn đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào, song thời kỳ phục hưng của xe hybrid đang buộc một số giám đốc điều hành thay đổi kế hoạch. Trong một thị trường xe hybrid chủ yếu do Toyota, Honda và bộ đôi Kia-Huyndai của Hàn Quốc thống trị, các nhà sản xuất trong nước đang chạy đua để bắt kịp.
Tháng trước, General Motors, hãng từng loại bỏ phần lớn các mẫu xe plug-in hybrid khỏi danh mục sản phẩm của mình, đã phải một lần nữa giới thiệu lại công nghệ này vì thừa nhận khách hàng vẫn khá lưỡng lự trước những sự lựa chọn EV.
Ford, vốn chỉ đặt cược vào xe hybrid như một công nghệ tạm thời, dự đoán doanh số bán những mẫu xe này sẽ tăng 40% trong năm nay, gấp đôi tốc độ của năm ngoái. Được biết, hãng đã trao tay hơn 52.000 xe bán tải Maverick vào năm 2023, qua đó đưa đây trở thành mẫu xe hybrid bán chạy thứ năm ở Mỹ sau các mẫu xe của Toyota và Honda.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy xe điện là điểm đến rõ ràng của nhiều khách hàng, tuy nhiên, nó mất nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói với các nhà đầu tư trong tháng này. “Xe hybrid sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi ngành của chúng tôi và sẽ tồn tại lâu dài”.
Theo Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Edmunds, xe lai trước đây bị bỏ qua vì chúng trông “không ngầu”. Trong khi đó, sự lựa chọn hybrid lại cho phép các nhà sản xuất ô tô cắt giảm lượng khí thải, đồng thời tận dụng nốt động cơ đốt trong. Carlos Tavares, giám đốc điều hành Stellantis, cho rằng bằng cách tăng doanh số BEV cũng như chuyển đổi nhiều xe hybrid hơn, bạn sẽ “có thể tạo ra tác động rất tốt đến hành tinh này”.
“Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, nó thực sự đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có thể dễ dàng tăng gấp đôi doanh số”, Jack Hollism, giám đốc kinh doanh Toyota tại Mỹ, nói.
Hyundai và Honda cũng là hai trong số những công ty sản xuất xe hybrid lớn, dự kiến kiểm soát 32% thị trường Mỹ trong năm nay. Xe hybrid chiếm gần 1/5 doanh số bán hàng của Honda.
“Xe hybrid đang đóng góp rất nhiều về mặt doanh số. Thành quả đó sẽ góp phần giúp kế hoạch bán xe điện thành công”, Mamadou Diallo, giám đốc kinh doanh Honda tại Mỹ nói và cho biết hãng thành công nhờ hệ thống động cơ kép mới giúp tăng mã lực và tiết kiệm nhiên liệu.
Sự phổ biến của các dòng xe lai không chỉ diễn ra ở Mỹ. GlobalData dự báo trên toàn cầu, doanh số xe hybrid dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và tăng 71% trong 5 năm tới. Châu Á và Bắc Mỹ sẽ là 2 thị trường dẫn đầu.
Chỉ trong 12 tháng, cổ phiếu Toyota đã tăng hơn 80%. Tesla, công ty tập trung vào một số ít mẫu xe BEV, thì ghi nhận cổ phiếu quay đầu giảm 3% trong cùng kỳ.
Theo Carl Vine, nhà quản lý danh mục đầu tư của M&G kiêm cổ đông của Toyota, công ty này đã “phải chịu sự chỉ trích không công bằng trong những năm gần đây”.
“Toyota ngay từ đầu đã lường trước được những điều phức tạp. Họ nói chúng ta cần dành thời gian và theo đuổi nhiều con đường khác nhau”.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda kỳ vọng sẽ bán được 5 triệu xe hybrid hàng năm vào khoảng năm 2025, trong khi doanh số BEV chỉ kỳ vọng đạt 3,5 triệu.
Tuy nhiên, bất chấp tốc độ bán hàng của BEV có phần giảm sút vào năm ngoái, chúng vẫn vượt qua xe hybrid ở hầu hết các thị trường lớn, ngoại trừ Nhật Bản. Luca de Meo, giám đốc điều hành của Renault, cho biết ngay cả trong bối cảnh nhu cầu về BEV suy giảm, chúng sẽ vẫn thống trị thị trường châu Âu nếu ngành này đáp ứng được các mục tiêu phát thải của EU.
Doug Eroh, chủ tịch đại lý Longo Toyota ở ngoại ô Los Angeles, cho biết thị phần doanh số bán xe hybrid của hãng đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2019 lên 42% vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc dự đoán quỹ đạo dài hạn của xe hybrid ở Mỹ là rất khó, nhất là khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có thể định hình lại thị trường.
Theo: FT, Bloomberg