BYD Seagull electric car on display at the 2023 Shanghai Auto Show.

Tesla hiện đang có mức lãi cao gấp gần 7 lần trên mỗi xe bán ra so với BYD.

Theo thống kê từ Late Finance, BYD kiếm được lợi nhuận ròng trung bình là 9.000 NDT trên mỗi chiếc ô tô, tức là khoảng 1.250 USD (~32 triệu VNĐ), thấp hơn hầu hết các hãng xe khác. Để so sánh, lợi nhuận ròng của Tesla năm ngoái là 14,9 tỷ USD với doanh số 1,81 triệu xe được bán ra. Lợi nhuận từ một chiếc xe mà Tesla thu về là 8.235 USD, gấp gần 7 lần so với BYD.

May mắn thay, BYD có đủ thị phần, dù lợi nhuận nhỏ nhưng doanh thu nhanh và tổng doanh thu đạt yêu cầu. Theo Carsnewchina nhận định, BYD dường như đang theo đuổi thị phần hơn là lợi nhuận. Đây là chiến thuật kinh doanh điển hình của các doanh nghiệp Trung Quốc, khi các hãng cạnh tranh với nhau gay gắt dẫn đến không bên nào thu được lợi nhuận và đến sau cùng, không ai thực sự là kẻ chiến thắng.

Cũng có một số thương hiệu đòi lợi nhuận cao bất chấp doanh số bán ra, tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt, những lựa chọn như vậy sẽ gây khó khăn rất lớn cho họ trong năm 2024.

Theo JustAuto, sự bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã khiến tỷ lệ sản xuất trung bình tại các nhà máy lắp ráp ôtô nước này chỉ đạt 59%. Trong khi mức độ ổn định tối thiểu để các nhà máy duy trì sản xuất là 70-80% công suất.

Tại thị trường Trung Quốc, mảng xe điện hiện đang được BYD độc chiếm. Năm ngoái, hãng đã bán được 2.706.075 xe tại quê nhà, trong khi đó Tesla là 603.664 xe. BYD đang đặt ra mục tiêu bán được nhiều xe nhất ở mức giá dễ tiếp cận nhất.

Mặc dù vào năm 2023, BYD có mức lợi nhuận thấp nhưng thực tế là đã tăng so với những năm trước. Kể từ cuối năm 2019, dự trữ tiền mặt của BYD đã tăng gấp 8 lần. Trước năm 2021, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô thực sự là âm. Mặc dù lợi nhuận trên mỗi ô tô năm ngoái tương đối thấp nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức 5.600 NDT (tương đương khoảng 750 USD) trên mỗi ô tô vào năm 2022.

Kể từ đầu năm nay, BYD đã tung ra chiến lược kinh doanh mới là bán xe có giá niêm yết thấp hơn hẳn so với các xe xăng và diesel cùng cỡ trên thị trường. Kết quả, doanh số tháng 3 của hãng đạt 302.459 xe, mức cao thứ nhì trong lịch sử kinh doanh của hãng.