Phiên bản động cơ dầu diesel i-DTEC của Honda Civic tại thị trường châu Âu giờ đây sẽ được ghép nối với hộp số tự động 9 cấp.

Honda cho biết với thiết lập hộp số mới, Civic i-DTEC sẽ nhận được những thay đổi ấn tượng giúp vận hành trơn tru và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu trung bình. Trong thử nghiệm NEDC mới nhất, Civic i-DTEC có thể di chuyển trong quãng đường 24,4 km chỉ với 1 lít dầu.

Đây là lần đầu tiên Honda quyết định kết hợp một động cơ dầu diesel với hộp số tự động 9 cấp, hệ truyền động này phù hợp cho cả phiên bản hatchback 5 cửa và sedan bốn cửa.

Trước đó, chiếc Civic Hatchback đã được giới thiệu tại châu Âu vào đầu năm ngoái với hai lựa chọn động cơ xăng tăng áp: 1.0 lít 3 xi-lanh và 1,5 lít 4 xi-lanh, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số CVT vô cấp. Sự có mặt của đơn vị i-DTEC sẽ giúp chiếc hatchback thu hút được thêm nhiều khách hàng.

Cỗ máy i-DTEC 1,6 lít sản sinh ra 118 mã lực tại 4.000 vòng/phút và 300Nm mô-men xoắn cực đại tại 2.000 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 9 cấp mới, Civic 5 cửa có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 11 giây, trước khi cán tốc độ tối đa 200 km/h. Mức phát thải CO2 lần lượt của Honda Civic i-DTEC sedan và hatchback là 108 và 109 g/km.

Honda nói rằng với việc mở rộng bánh răng, bộ chuyển đổi mô-men xoắn 9 cấp hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt gây ấn tượng khi có số truyền động đầu tiên cực thấp cung cấp một khởi động trơn tru và mạnh mẽ, ngược lại khi ở số truyền động cuối, xe vẫn có thể chạy ở tốc độ thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn đáng kể.

Tùy thuộc vào tốc độ động cơ và bướm ga, hộp số còn có thể ”bỏ qua” các bánh răng để cung cấp phản ứng xử lý nhanh nhạy, ví dụ như hộp số có thể nhảy từ số thứ 9 đến số thứ 5 hoặc từ thứ 7 đến số thứ 4, nó cũng có thể lùi 2 số một lúc khi cần thiết.

Honda Civic sedan mới có giá từ 580 triệu VNĐ tại Anh

Bên cạnh đó, động cơ i-DTEC 1,6 lít mới nhất của Honda còn có các piston làm từ thép rất bền, giúp tối ưu khả năng làm mát, đồng thời làm giảm độ ma sát giữa các piston và các xi-lanh, cho phép piston chuyển động trơn tru hơn.

Bộ tăng áp cũng được sửa đổi với thiết kế vòi phun nhiên liệu hiệu quả và tốc độ quay của nó được điều khiển chính xác bằng các thiết bị điện tử hiện đại, loại bỏ tối đa độ trễ turbo và cung cấp sự kết hợp tối ưu giữa khả năng kéo từ tầm thấp tới cao và hiệu suất tốc độ cao.

Với tất cả những cải tiến kể trên cùng thiết kế máy nén trong bộ tăng áp, phần năng lượng bị mất đi từ khối động cơ mới ít hơn đáng kể so với cỗ máy i-DTEC trước đó, tất nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được giảm thiểu kha khá.

i-DTEC mới là một trong những động cơ đầu tiên được thử nghiệm chính thức qua quy trình Real Driving Emission (RDE) để xác nhận các cấp độ hạt phát thải và NOx.

Hệ truyền động dầu diesel của Civic còn tích hợp hệ thống chuyển đổi NOx Storage Converter (NSC) có mật độ tế bào xử lý cao hơn, cho phép việc chuyển đổi nhanh hơn và giảm phát thải.

Trong khi đó, bộ lọc hạt phủ bạc giúp cải thiện hiệu quả đốt cháy của các hạt vật chất, tăng cường độ bền các thành phần xả, mặc dù với việc sinh nhiệt ngắn hơn trong bộ lọc hạt.

Theo Honda, những chiếc Civic Hatchback sẽ được sản xuất tại nhà máy Swindon ở Anh, còn bản sedan sẽ tiếp tục được sản xuất tại nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, đây cũng là nơi xuất xe sang thị trường châu Âu. Ngoài Civic, i-DTEC số tự động 9 cấp sẽ được cung cấp trên mẫu Honda CR-V ở Thái Lan.