Cũng thuộc nghiên cứu mới của giáo sư kinh tế Ferdinand Dudenhoffer, trải qua hơn nửa năm 2018, trung bình thương hiệu Porsche “chỉ” lãi khoảng 19.700 USD (~ 458 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc xe bán ra, trong khi mức lãi của dòng xe sang Maserati dừng ở khoảng 5.800 USD (~ 135 triệu VNĐ) mỗi xe.

Thay vì tiếp tục mở rộng phát triển đa dạng các dòng xe và dây chuyền lắp ráp, nhiều thương hiệu thời gian gần đây thường tạm ngưng những kế hoạch kiểu vậy để tập trung vào việc gia tăng tỉ lệ lãi thu được trên mỗi xe bán ra. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Ford đã khai tử nhiều mẫu sedan bốn cửa để đầu tư nhiều hơn vào các xe bán tải và SUV bán chạy.

Theo nghiên cứu mới mới nhất của giáo sư kinh tế Ferdinand Dudenhoffer tới từ Duisburg (Đức), Porsche đang dẫn đầu các thương hiệu xe sang của Đức, khi “bỏ túi” 19.700 USD (~ 458 triệu VNĐ) với mỗi xe bán ra, cao gần gấp đôi số lãi 10.500 USD (~ 244 triệu VNĐ) của ba tập đoàn lớn mạnh khác là Mercedes-Benz, BMW và Audi. Thành công của Porsche bắt nguồn từ Macan – mẫu crossover hạng sang cỡ nhỏ hiện chiếm gần 40% tổng doanh số của Porsche trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, số lãi mỗi đầu xe của Porsche vẫn chưa thấm vào đâu nếu đem so sánh với hãng siêu xe đến từ Ý – Ferrari. Tính trung bình, mỗi “chú ngựa chồm” được “xuất chuồng”, Ferrari lãi khoảng 80.000 USD (~ 1,86 tỷ VNĐ), với số tiền này, thậm chí bạn có thể dư dả sắm một chiếc Porsche Macan có đầy đủ trang bị tùy chọn (full option).

Như vậy, hiện tại, Ferrari đang có tỉ lệ lãi thu được trên mỗi đầu xe bán ra dẫn đầu toàn thị trường trong năm 2018. Trong khi đó, ở đầu ngược lại, hãng xe thể thao Anh Quốc Jaguar Land Rover chỉ có lãi ở mức 930 USD / xe (~ 21,6 triệu VNĐ) và Maserati “bỏ túi” khoảng 5.800 USD / mỗi xe bán ra, tương đương 135 triệu VNĐ.

Mặc dù có khoản lời trung bình thấp nhất trong danh sách, nhưng Jaguar Land Rover vẫn nên vui mừng vì thương hiệu này không bị lỗ vốn như Bentley và Tesla – lần lượt lỗ 19.715 USD và 12.750 USD (~ 459 và 296 triệu VNĐ), nguyên do là vì hai hãng này đầu tư quá lớn. Rolls-Royce và Lamborghini không góp mặt trong bảng thống kê này vì không công bố kết quả tài chính.

Có thể thấy, kết quả trong năm 2018 đang phản ánh khá đúng báo cáo của tạp chí danh tiếng Bloomberg (Mỹ) về mức lãi trung bình của thị trường xe toàn cầu được công bố hồi tháng 3 năm ngoái. Ở thời điểm đó, Ferrari có lãi tới 90.000 USD (~ 2,09 tỷ VNĐ) trên mỗi xe bán ra trong khi Porsche thu về 17.000 USD / xe (~ 395 triệu VNĐ).

Bên cạnh đó, đây chỉ là con số nghiên cứu của giáo sư Ferdinand Dudenhoffer đối với một số thương hiệu hạng sang, đối với những mẫu xe bình dân thì con số lãi trên một chiếc xe chắc chắn thấp hơn nhiều.

*Các quy đổi USD sang VNĐ được tính theo tỷ giá tiền tệ hiện tại

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.