Với tính năng mới nhất từ đội ngũ nghiên cứu của Toyota, những tình huống đạp nhầm chân phanh thành chân ga sẽ không còn gây ra những sự cố đáng tiếc trên đường.

Toyota chuẩn bị giới thiệu một tính năng hoàn toàn giúp ngăn chặn các tai tạn gây ra bởi sự cố nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh,thông tin từ tờ The Japan News cho biết.

Số liệu thống kê tại Nhật Bản cho biết có đến 149 tai nạn chết người xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2019 liên quan tới tài xế 75 tuổi hoặc hơn với ít nhất 10% nguyên nhân là do đạp nhầm chân ga. Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra vì người lái đạp nhầm chân ga, mới đây, Toyota và các thương hiệu ô tô Nhật lớn khác đã được cơ quan chức năng yêu cầu tìm ra giải pháp nhằm hạn chế tình huống này. Một cách khá nhanh chóng, Toyota đã có lời hồi đáp bằng một tính năng mới dự kiến sẽ được áp dụng trên các dòng xe của hãng từ cuối năm nay. 

Trong khi các giải pháp ngăn việc đạp nhầm chân ga trước đây chủ yếu tập trung vào việc phát hiện vật thể như tường hay các xe di chuyển xung quanh bằng hệ thống cảm ứng, thì tính năng mới của Toyota vượt trội hơn ở chỗ sẽ giúp phát hiện cả người đi bộ hay đi xe đạp.

Cụ thể, nếu tài xế đạp nhầm chân ga một cách đột ngột thay vì chân phanh, và có bất kỳ người đi bộ hoặc xe đạp được hệ thống phát hiện đang di chuyển phía trước trong phạm vi nguy hiểm, động cơ sẽ bị ngắt tạm thời.

Ngoài ra, tính năng này sẽ phát hiện nếu lực đạp ga của tài xế quá mạnh, kể cả khi không có chướng ngại vật  nào phía trước thì hệ thống cũng sẽ ngắt động cơ ngay lập tức trong trường hợp đó.

Việc giới hạn sức mạnh động cơ khi người dùng đạp chân ga đột ngột trong thời gian ngắn ngay cả khi cảm ứng phía trước không phát hiện ra vật cản nào sẽ khiến chiếc xe gặp bất lợi trong trường hợp leo dốc hay cần tăng tốc nhanh trên cao tốc. Tuy nhiên, hãng xe Nhật vẫn quyết định đặt sự an toàn của hành khách là nhân tố quan trọng hàng đầu và hiện chưa có ý định thay đổi hệ thống này.

Công nghệ trên sẽ bắt đầu được tập đoàn Nhật ứng dụng trên các dòng sản phẩm mới của mình vào cuối năm nay, bắt đầu trên chiếc Prius. Các mẫu xe cũ cũng có thể đến đại lý nâng cấp gói công nghệ này ở mức giá 470 USD trở xuống.

Theo nguồn tin của The Japan News, Toyota dự định sẽ tích hợp tính năng trên cho các mẫu xe mới từ cuối năm nay, bắt đầu với Prius – mẫu xe được nhiều người cao tuổi ưa chuộng. Hãng cũng có thể cho phép trang bị nó trên các mẫu xe cũ hơn với mức phí hợp lý 50.000 yen (khoảng 10,9 triệu) đồng).

Tuy nhiên, các báo cáo không cho biết rõ liệu tính năng an toàn này có thể được áp dụng ngoài Nhật Bản hay không.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận của bạn.
Vui lòng nhập tên của bạn.