Từ khủng hoảng Brexit, các nhà phân tích của Sanford C. Bernstein cho rằng BMW nên mua lại Jaguar Land Rover từ Tata Motors, điều này sẽ có lợi cho cả ba ông lớn ngành sản xuất ô tô.

Chuyên gia Max Warburton cho biết: “BMW đang rất dồi dào về tài chính, hãng xe Đức đã đạt đến các giới hạn tăng trưởng đối với phạm vi sản phẩm và thương hiệu. Trong khi đó, Jaguar Land Rover đang bị thách thức nghiêm trọng, cả về hoạt động và tài chính, nhưng JLR có thể được giảm bớt rất nhiều chi phí cố định lẫn chi phí biến đổi nếu được đồng hành với một đối tác lớn hơn.

Mặt khác, việc mua lại JLR với giá 9 tỷ bảng Anh có thể giúp thu nhập của BMW tăng thêm 20%. JLR sẽ đóng góp gần 1/4 cho khối lượng xe của BMW. Tuy nhiên, cũng không dễ dàng để Tata chấp nhận bán JLR.”

BMW hiện đang thực hiện kế hoạch tiết kiệm 14 tỷ đô la, trong khi JLR cũng đang trong chương trình tiết kiệm 2,5 tỷ bảng Anh (khoảng 3,1 tỷ USD) và cắt giảm 4.500 việc làm. Gần đây, BMW và Jaguar Land Rover đã bắt tay hợp tác phát triển động cơ điện, hệ thống truyền động và các thiết bị điện tử công suất, đồng thời tiết lộ rằng một liên minh mới sẽ được hình thành nhằm giảm chi phí phát triển xe chạy điện.

Vào đầu mùa hè này, ông Klaus Fröhlich, Thành viên Hội đồng quản trị BMW AG, đã có chia sẻ: “Với Jaguar Land Rover, chúng tôi đã tìm được một đối tác có những yêu cầu về các hệ truyền động điện tương lai phù hợp với chúng tôi. 

Bằng cách hợp tác với nhau, chúng tôi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn, thông qua việc rút ngắn thời gian phát triển và đưa các mẫu xe, công nghệ tiên tiến ra thị trường nhanh hơn.”