Thông báo về hành trình chạy xuyên lục địa của Câu lạc bộ Porsche Việt Nam vừa qua đã gây chú ý với sự góp mặt của doanh nhân Cường “Đô-la” với chiếc Porsche 911 Sport Classic. Đến nay, nhóm lại có thêm một nhân tố mới, đáng chú ý không kém cũng tham gia chạy chặng đường kỷ lục 35.000 km này.

Vừa qua, trang mạng xã hội của Câu lạc bộ Porsche Việt Nam đã đăng tải thông báo về chuyến phượt đi qua 2 châu lục là Châu Á và Châu Âu, cùng 16 đất nước gồm Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Séc, Áo, Hungary, Slovenia, Ý, Thụy Sĩ, Pháp và kết thúc tại Stuttgart, Đức nơi đặt nhà máy của Porsche. Hành trình dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm sau.

Danh sách người tham dự vẫn đang được Câu lạc bộ Porsche Việt Nam thiết lập. Hiện doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã đăng ký tham gia chuyến hành trình này với người bạn đồng hành là chiếc Porsche 911 Sport Classic.

Ngoài ra, mới đây một người chơi xe ở Sài Gòn cũng đã lên tiếng xác nhận sẽ mang một chiếc Porsche tham gia chuyến phượt xuyên lục địa Á-Âu. Điều đáng nói là chiếc xe mà người này sẽ sử dụng chính là Porsche 911 Dakar 2023. Được biết, đây chính là chiếc 911 Dakar 2023 đầu tiên của Việt Nam. Xe về nước theo dạng nhập khẩu chính hãng và có giá gần 15,3 tỷ đồng (chưa bao gồm các tùy chọn thêm).

Porsche 911 Dakar 2023 chỉ được xuất xưởng với số lượng giới hạn 2.500 chiếc trên toàn thế giới và chiếc tại Việt Nam mang số thứ tự 1.904/2.500. Theo tìm hiểu, đây cũng chính là ngày sinh của chủ sở hữu Porsche 911 Dakar 2023.

Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam sở hữu ngoại hình hầm hố và đậm chất off-road với ngoại thất màu ghi bạc ấn tượng. Thông thường, những mẫu xe Porsche 911 Dakar chỉ có hai màu sơn cơ bản là đen và trắng. Nếu muốn đổi màu sơn khác, khách hàng đều phải chi thêm khoảng 176,4 triệu đồng. 

Xe có phần cản trước và sau được lấy cảm hứng từ 911 Turbo S nhưng đã được tinh chỉnh lại, bổ sung thêm ốp gầm cũng như vòm bánh xe làm bằng kim loại. 

Nắp ca-pô là loại làm bằng sợi carbon gia cường polyme của 911 GT3. Xe được trang bị bộ mâm Dakar kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, bao bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli Scorpion kích thước 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20.

911 Dakar phát triển dựa trên nền tảng của 911 Carrera tiêu chuẩn nhưng được nâng cấp để di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Chính vì thế, Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo trên xe, nâng khoảng sáng gầm xe thêm 80 mm so với các phiên bản 911 thông thường, đạt ngưỡng 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.

Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau.

Còn khi kích hoạt chế độ Off-road High Level, khoảng sáng gầm xe sẽ có tăng thêm 30mm. Nhờ đó mang lại cho mẫu xe này khoảng sáng gầm cũng như các góc vận hành địa hình không kém gì SUV phổ thông. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.

Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bốn bánh và chân đế động cơ đa dụng giúp giảm 7,3 kg khối lượng xe. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng để giảm khối lượng xe gồm bộ cánh gió phía sau cố định thay vì có thể được kích hoạt nhiều chế độ, kính mỏng hơn,…

Cung cấp sức mạnh cho 911 Dakar là động cơ boxer dung tích 3.0 lít tăng áp kép quen thuộc của dòng 911 (992). Động cơ này được đặt cấu hình của 911 GTS với sức mạnh 473 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến bánh xe thông qua hộp số PDK 8 cấp và hệ dẫn động AWD. Với sức mạnh này, chiếc Porsche 911 Dakar có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h.