Với việc khai tử động cơ đốt trong thuần túy trên dòng siêu SUV Urus, Lamborghini đã chính thức bước sang kỷ nguyên điện hóa.

Mới đây, tại buổi phỏng vấn với tờ Welt của Đức, CEO của Lamborghini – ông Stephan Winkelmann cho biết toàn bộ sản lượng Lamborghini Urus phiên bản V8 đã chính thức bán hết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi phiên bản Urus hiện hành đều không còn hàng, dù là bản facelift S hay bản hiệu suất cao Performante.

Lamborghini đã chính thức bước sang kỷ nguyên điện hóa. Từ bây giờ trở đi, mọi mẫu xe do thương hiệu này sản xuất đều là xe hybrid hoặc thuần điện. Mới đây, thương hiệu “Bò tót” cũng tuyên bố khai tử một dòng xe khác là Huracan để nhường chỗ cho sản phẩm mới. Đầu năm nay, hãng xe cũng cho ra mắt Revuelto với động cơ hybrid để thay thế cho Aventador đã ngừng bán.

Tháng 7 năm ngoái, Lamborghini cho biết sẽ đầu tư ít nhất 2 tỷ USD (khoảng 47.330 tỷ VNĐ) để mở rộng quy mô sản xuất động cơ hybrid vào năm 2024 và hơn thế nữa để tung ra mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này.

Động cơ dung tích lớn đã dần bị loại bỏ trên những mẫu xe Lamborghini bởi các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Theo ông Winkelmann, việc chế tạo động cơ đốt trong dung tích lớn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 mới nhất là “cực kỳ tốn kém” và sẽ còn khó khăn hơn khi Euro 7 chính thức được áp dụng từ giữa năm 2025.

Vị CEO cho biết thêm, Urus PHEV sẽ vẫn dựa trên động cơ V8 tăng áp kép. Tuy nhiên mẫu xe kế nhiệm của Huracan sẽ buộc phải bỏ động cơ V10 nạp khí tự nhiên để chuyển xuống sử dụng một phiên bản khác của động cơ V8 PHEV trên Urus.

CEO Lamborghini tin rằng động cơ đốt trong không có tương lai tươi sáng, đặc biệt là ở khu vực châu Âu. Ông Winkelmann dự đoán rằng ngay cả khi việc bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong sẽ không bị luật cấm vào năm 2035, thuế sẽ cao sẽ khiến mọi người chuyển sang dùng xe điện. Để chuẩn bị cho tương lai đó, Lamborghini sẽ cho ra mắt một mẫu grand tourer 2+2 thuần điện vào năm 2028, theo sau là Urus EV vào năm 2029.