Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ đề xuất xe cơ giới phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình, thì mới đủ điều kiện tham gia giao thông.

Theo đó, tại dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất điều kiện để xe cơ giới chuyên dùng tham gia giao thông là có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình. 

Trước đó, quy định hiện hành chỉ bắt buộc xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, chỉ có xe chở hành khách hoặc xe chở hàng hóa hạng nặng (xe đầu kéo, xe công – ten – nơ) mới bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát. 

Theo thống kê mới nhất thì cả nước hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm 1/4 tổng số xe ô tô hiện có. Nếu cả ô tô cá nhân cũng phải lắp camera giám sát hành trình theo quy định của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông thì sẽ có thêm gần 4 triệu ô tô nữa phải thực hiện quy định này. Đây là một đề xuất được nhiều người đánh giá là tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ để quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì đề xuất lắp camera giám sát hành trình cho cả phương tiện cá nhân sẽ có tác động lớn đến người dân, cơ quan soạn thảo cần làm rõ mục tiêu của đề xuất cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập được ra sao…

Hiện tại, cũng có khá nhiều ô tô cá nhân đã lắp camera hành trình dù chưa được quy định. Việc này không chỉ ghi lại hình ảnh xe trong quá trình vận hành mà còn cả khi đỗ. Camera hành trình cũng giúp các chủ xe giải quyết các vấn đề về pháp lý và bảo hiểm nếu không may xảy ra va chạm.