Mazda CX-80 ra mắt: Có bản PHEV chạy 50km không cần xăng, thay thế CX-8 nhắm đấu X5, Q7, GLE

0
3

Không như CX-90 chỉ là phiên bản 3 hàng ghế của CX-70 tại Bắc Mỹ, Mazda CX-80 tạo khác biệt đủ lớn với đàn em CX-60 để thuyết phục khách hàng bỏ tiền trải nghiệm.

Mazda, từ sau khi công bố cặp đôi SUV CX-70 và CX-90 tại Bắc Mỹ, đã bị người tiêu dùng khu vực này lên tiếng chê bai liên tục. Quả thực, 2 dòng xe này, dù là về kích thước, trang bị hay truyền động, đều y hệt nhau ngoại trừ đúng việc CX-90 có thêm hàng ghế thứ 3.

Với Mazda CX-80 phục vụ khách hàng toàn cầu vừa ra mắt, mọi chuyện sáng sủa hơn nhiều. Dòng xe này tạo ra khác biệt có lẽ là đủ lớn để khiến người dùng “xuống tiền” trải nghiệm.

Mazda CX-80 chính thức chào sân: Thế chân trực tiếp Mazda CX-8, nhắm đối đầu X5, Q7, GLE - Ảnh 2.
Mazda CX-80 ra mắt với kích thước lớn hơn đáng kể so với CX-60 thay vì bằng nhau như bộ đôi Bắc Mỹ CX-70/CX-90. Ảnh: Mazda

Đầu tiên, kích thước của CX-80 trội hơn CX-60 khá đáng kể chứ không phải “tuy 2 mà 1” như những cái tên ở Bắc Mỹ. Chiều dài và cao của xe lần lượt là 4.994 và 1.709mm, trội hơn mức 4.745 và 1.687mm của CX-60 lần lượt 249 và 22 đơn vị. Chiều dài cơ sở của CX-80 cũng lớn hơn khá rõ ở 3.119mm so với 2.870mm (+249mm) của đàn em ra mắt trước.

Ở mảng truyền động, Mazda CX-80 có một tùy chọn động cơ diesel không xuất hiện tại các dòng SUV Bắc Mỹ. Phiên bản I-6 3.3L này có công suất 250 mã lực, mô-men xoắn 550Nm và đi kèm hộp số tự động 8 cấp cùng dẫn động 2 cầu. Có vẻ Mazda CX-80 sẽ không có dẫn động cầu sau như CX-60 mà chỉ mặc định dùng dẫn động 2 cầu.

Mazda CX-80 chính thức chào sân: Thế chân trực tiếp Mazda CX-8, nhắm đối đầu X5, Q7, GLE - Ảnh 3.
Do Mazda CX-80 tập trung vào các thị trường châu Âu và Á, xe vẫn giữ lại tùy chọn động cơ diesel. Ảnh: Mazda

Tùy chọn còn lại của CX-80, ít nhất là tại châu Âu, là bản hybrid sạc điện PHEV tương đồng với dàn SUV CX Bắc Mỹ. Thông số vận hành của bản này là 323 mã lực/500Nm, thêm vào đó pin điện 17.8 kWh cho xe khả năng vận hành tạm thời 50km không cần nhiên liệu.

Về thiết kế, Mazda CX-80 quả thực… không khác mấy so với dàn xe CX-60 tới CX-90 đã ra mắt trước. Nội thất xe có thể nói cũng như vậy. Người dùng có thể tùy biến CX-80 với 6 hoặc 7 chỗ ngồi cùng cụm điều khiển trung tâm riêng cho hàng 2 hoặc kéo dài từ hàng đầu xuống.

Mazda CX-80 chính thức chào sân: Thế chân trực tiếp Mazda CX-8, nhắm đối đầu X5, Q7, GLE - Ảnh 4.
Phần cửa hậu được làm thu hẹp ở giữa quanh vị trí đặt biển số khiến thiết kế đuôi xe nhìn khá kỳ lạ. Ảnh: Mazda

Một số trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý có thể kể tới điều hòa 3 vùng và màn cảm ứng trung tâm cùng bảng đồng hồ đồng cỡ 12,3 inch. Dàn trang bị cao cấp đã được hé lộ trước bao gồm ghế trước sưởi, dàn loa Bose, mâm 20 inch và tính năng Kinematic Posture Control (KPC).

KPC, vốn xuất hiện đầu tiên trên xe thể thao MX-5 Miata, kết hợp hệ thống treo và phanh của bánh sau để tạo độ ổn định tốt hơn khi vào cua.

Mazda CX-80 chính thức chào sân: Thế chân trực tiếp Mazda CX-8, nhắm đối đầu X5, Q7, GLE - Ảnh 5.
Nội thất Mazda CX-80 vẫn hướng tới vị trí “tiệm cận hạng sang” như các dòng SUV CX khác. Ảnh: Mazda

Thể tích khoang hành lý Mazda CX-80 đạt 258 lít tiêu chuẩn, tăng lên 1.220 lít khi gập hàng 3 và 1.971 lít khi gập cả hàng 2. Cửa hậu chỉnh điện là xuất hiện dưới dạng tùy chọn ngoài.

Mazda CX-80 chính thức chào sân: Thế chân trực tiếp Mazda CX-8, nhắm đối đầu X5, Q7, GLE - Ảnh 6.
Hàng ghế thứ 3 trên CX-80 nhìn chung vẫn chỉ đủ rộng cho trẻ em ngồi. Ảnh: Motor1

Tạm thời Mazda CX-80 chưa có biểu giá chính thức. Tuy nhiên, những thay đổi của xe đảm bảo mức khởi điểm cao hơn ngưỡng 45.300 bảng (1,43 tỷ đồng) của CX-60. Mazda CX-80 sẽ thế chỗ CX-8 nhưng đặt tham vọng cao hơn người tiền nhiệm khi hướng tới cạnh tranh BMW X5, Audi Q7 và Mercedes-Benz GLE.

Một số hình ảnh khác của Mazda CX-80:

img
img
img
img
img
img