Skoda đã tiết lộ thông số kỹ thuật cho hai dòng xe Kodiaq và Karoq sẽ ra mắt tại Việt Nam từ 23/9/2023. Hãy điểm qua và phân tích một số ưu điểm từ các thông tin mà hãng hé lộ.

Skoda Kodiaq và Karoq

Vừa qua Skoda đã công bố các dòng sản phẩm sẽ bán tại Việt Nam bao gồm Kodiaq và Karoq. Theo các thông tin từ các trang chính thức của Skoda Việt Nam, một số thông số về các phiên bản của Kodiaq và Karoq đã được tiết lộ.

Trong đó, dòng Karoq là chiếc xe 5 chỗ thuộc phân khúc SUV hạng C. Karoq sẽ cạnh tranh trực tiếp với Peugeot 3008, Hyundai Tucson, Ford Territory, Kia Sportage,… Dòng Kodiaq được nhập về bản 7 chỗ, thuộc phân khúc SUV hạng D. Kodiaq sẽ cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Tiguan, Peugeot 5008, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8,… Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 – chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan,…đang được phân phối tại Việt Nam.

Động cơ Turbo

Skoda Karoq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 1.4 TSI Turbo. Skoda Kodiaq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 2.0 TSI Turbo 4×4. Phiên bản Style sẽ là phiên bản cao cấp hơn và được trang bị nhiều tính năng hơn so với Ambition. Vậy tất cả các phiên bản của hai dòng xe Skoda được bán tại Việt Nam đều được trang bị động cơ Turbo. Vậy động cơ Turbo có gì đặc biệt?

Trong chế tạo ô tô, có hai loại động cơ cơ bản là dạng hút khí tự nhiên và nạp khí cưỡng bức. Turbo hay bộ tăng áp động cơ (tên đầy đủ là Turbocharger) là 1 thiết bị cảm ứng cưỡng bức, giúp tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách bơm thêm không khí vào các buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm Turbo có thể đưa nhiều không khí hơn, qua đó tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ.

Theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Như vậy, động cơ 1.4 Turbo có thể tương đương động cơ 2.0 hút khí tự nhiên. Trong khi đó, động cơ 2.0 Turbo có thể tương đương động cơ 2.4 hút khí tự nhiên.

Skoda Kodiaq

Tiết kiệm nhiên liệu

Nhờ động cơ Turbo, hai dòng xe khá tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ xăng tăng áp 1.4 Turbo của Karoq Style có mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 6,86ℓ/100km. Động cơ xăng tăng áp 2.0 Turbo của Kodiaq Style có mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 8,1ℓ/100km. Bên cạnh đó, Skoda cũng trang bị chế độ lái Eco – chế độ tiết kiệm, giúp tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Động cơ sẽ giảm sức kéo, hộp số giữ ở vòng tua thấp.

Đi kèm với mức độ tiết kiệm nhiên liệu tốt là mức phát thải thấp. Cả hai dòng xe Skoda Kodiaq và Karoq đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 6 – mức tiêu chuẩn tốt nhất trên toàn phân khúc.

Mô-men xoắn vượt trội

Skoda Kodiaq với thông số mô-men xoắn vượt trội

Karoq với dung tích động cơ 1,395 cc đạt công suất cực đại 148 mã lực tại 5.000-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1500-3500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h là 9,2 giây, vận tốc tối đa 201 km/h.

Skoda Kodiaq phiên bản Ambition sở hữu động cơ TSI 1.4 Turbo, cho công suất tương tự Karoq. Còn bản Style cao cấp hơn sở hữu động cơ xăng tăng áp 2.0 TSI Turbo 4×4, cho công suất cực đại 178 mã lực tại 3900-6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1400-3940 vòng/phút, kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép ướt (DSG). Thời gian tăng tốc 8,2 giây, vận tốc tối đa 207 km/h.

So với các đối thủ cùng phân khúc, cả Skoda Karoq và Kodiaq có dung tích động cơ nhỏ hơn, tuy nhiên lại đạt mô-men xoắn tốt, độ trễ ga thấp. Đặc biệt, Kodiaq có mô-men xoắn vượt trội so với một số đối thủ cùng phân khúc. Như chúng ta đều biết, mô-men xoắn đại diện cho khả năng bươn, trườn, ủi, leo dốc của một chiếc xe. Kodiaq đạt mô-men xoắn cao ở dải vòng tua thấp giúp cho chiếc xe có độ bứt tốc và cảm giác lái mạnh mẽ.

Biểu đồ công suất động cơ và mô-men xoắn của Kodiaq

Độ an toàn đạt tiêu chuẩn Liên minh châu Âu

Skoda nổi tiếng với kiến trúc khung gầm MQB – hệ thống sử dụng chung trong Tập đoàn Volkswagen. Karoq được mở bán tại Việt Nam sử dụng MQB A1. Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 – chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan,…đang được phân phối tại Việt Nam. Kiến trúc khung gầm MQB được tạo ra các kỹ sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô, với mục đích tiêu chuẩn hóa và đồng nhất các sản phẩm ô tô ở mức cao nhất. Khung gầm MQB có mức độ an toàn cao, được thiết kế từ 5 loại thép với tính toán kỹ lưỡng từ phía các kỹ sư, đồng thời giữ được trọng lượng nhẹ cho tổng thể chiếc xe.

Khung gầm MQB được trang bị trên xe Skoda

Hai dòng xe Kodiaq và Karoq được mở bán tại Việt Nam trong năm nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu, chính vì vậy mà những chiếc xe này cần đạt tiêu chuẩn chất lượng được kiểm duyệt bởi Liên minh châu Âu (EU). Cả Karoq và Kodiaq đều được trang bị 7 túi khí, nhiều hơn đa số các đối thủ cùng phân khúc chỉ trang bị 6 túi khí.

Hiện Skoda Việt Nam đã bắt đầu các hoạt động nhận đặt cọc sớm tại thị trường Việt Nam kèm ưu đãi. Sự kiện ra mắt của hãng cũng được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 23/9/2023.