Năm 2024, các mẫu xe Trung Quốc mới sẽ tiếp tục nối gót nhau về Việt Nam, tăng thêm sự đa dạng mẫu mã và giá cả để hút người tiêu dùng.

Tại thị trường Việt Nam, trong hai năm trở lại đây, sự xuất hiện của xe Trung Quốc ngày càng nhiều hơn. Mặc dù thị trường xe Việt năm 2023 rơi vào “vùng trũng” khi doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh, nhưng cũng là năm có số lượng xe mới ra mắt kỷ lục. Trong kỷ lục đó có những cái tên đến từ Trung Quốc. Và theo dự đoán của giới chuyên gia, những hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2024 tại thị trường Việt Nam.

Xe Trung Quốc
Trong hai năm trở lại đây, sự xuất hiện của xe Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng nhiều hơn

Thực tế, trong năm 2023, thị trường xe nhập khẩu về Việt Nam có nhiều biến động. Nếu như trước đây các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu được ưa chuộng thì hiện nhiều đơn vị nhập khẩu cũng chuyển sang nhập xe từ Trung Quốc vì giá bán tối ưu hơn giúp giá xe tốt hơn.

Đáng chú ý như Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo ngày 2/11/2023 đã chính thức ký kết hợp đồng nguyên tắc để hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Mục tiêu của dự án là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, xăng – điện hỗn hợp (PHEV) và ô tô thuần điện.

Mục tiêu của dự án là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm ô tô sử dụng động cơ đốt trong, ô tô điện xăng (PHEV) và ô tô sử dụng pin nhiên liệu.

Xe Trung Quốc
Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo ký kết hợp đồng nguyên tắc để hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô

Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú – Khu kinh tế tỉnh Thái Bình. Với thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và sử dụng công nghệ tiên tiến, nhà máy sản xuất hàng loạt các loại ô tô điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang.

Quy mô đầu tư sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2023-2030. Giai đoạn này Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô 50.000 xe/năm. Giai đoạn 2 của dự án từ năm 2031 đến 2033.

Lynk & Co mới vào Việt Nam cũng sẽ có thể đưa về các mẫu 01 và 05 chưa được giới thiệu.  

Trong khi đó, nhà phân phối của Haima tiết lộ sẽ đưa về nước mẫu xe Haima 8S vào tháng 4/2024. Haima 8S được định vị nằm ở phân khúc SUV cỡ C và cạnh tranh với đối thủ Mazda CX-5. Giá bán dự kiến của Haima 8S dao động khoảng 600-700 triệu đồng.

Sau màn chào sân của vào hồi tháng 8/2023 với mẫu Haval H6 HEV, mẫu SUV cỡ C nhập khẩu Thái Lan này có 1 phiên bản duy nhất dùng động cơ hybrid, nhà phân phối Haval sẽ tiếp tục đưa mẫu xe Haval Jolion vào đầu quý II/2024 với hai phiên bản là động cơ xăng và hybrid. Giá bán của Haval Jolion dự kiến dao động trong khoảng 700 triệu đồng.

Haval
Haval sẽ tiếp tục đưa mẫu xe Haval Jolion vào Việt Nam đầu quý II/2024

Một cái tên gây nhiều tranh cãi dù có công khai mở phân khúc xe điện mini tại Việt Nam là Wuling của TMT Motors, cũng sắp có thêm “anh em” được mở bán là Baojun Yep và Wuling Bingo tại Việt Nam trong năm 2024.

Thương hiệu ô tô Hongqi (Hồng Kỳ) lần đầu ra mắt khách Việt vào giữa tháng 1/2022 với hai sản phẩm tiên phong là H9 và E-HS9 (SUV điện) cũng sẽ đưa thêm các sản phẩm của mình về Việt Nam trong năm 2024 này, dù các mẫu xe hiện tại được đánh giá là không mấy thành công. Theo chia sẻ của một số nhân viên tư vấn bán hàng của Hãng, Hongqi HS5 đã được đưa về Việt Nam và đã bắt đầu nhận cọc đầu năm nay.

wuling
Baojun Yep và Wuling Bingo sẽ về Việt Nam trong năm 2024

Có thể thấy, “làn sóng” xe Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt được nhận định sẽ còn mạnh lên trong năm 2024. Các hãng xe đến từ “đất nước tỷ dân” đem về Việt Nam nhiều mẫu mới từ xe bình dân đến xe cao cấp, từ các mẫu xe xăng đến hybrid và thuần điện. Có điều, phản ứng của người dùng với xe Trung Quốc là chưa tích cực, số đông vẫn e ngại về chất lượng, do những trải nghiệm không tốt trong quá khứ.