Tesla đã thông báo kế hoạch sa thải hơn 10% nhân viên trên toàn cầu, tương đương với ít nhất 14 nghìn vị trí. Chủ tịch hãng cũng thừa nhận rằng đây là một quyết định rất khó khăn.

Elon Musk – CEO của Tesla đã quyết định giảm hơn 10% nhân sự lao động toàn cầu của công ty với mục tiêu tinh gọn hóa và đổi mới, theo thông tin từ báo cáo thường niên của Tesla, công ty đã tuyển dụng tổng cộng hơn 140 nghìn người.

Sự phát triển nhanh chóng của Tesla đã cho thấy sự trùng lặp vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực. Ông cho biết việc cắt giảm nhân sự là khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự tinh gọn và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Musk phản bác những ý kiến về tính cách gây chia rẽ của mình và chỉ ra rằng các công ty cùng ngành cũng đối mặt với thách thức tương tự.

Theo báo cáo thường niên mới nhất cho thấy Tesla hiện có 140.473 nhân viên trên toàn cầu tính đến tháng 12 năm 2023. Giám đốc điều hành Tesla – ông Elon Musk cho biết trong thông báo nội bộ, việc cắt giảm nhân lực là cần thiết cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của hãng này.

Cafeauto

Kế hoạch cắt giảm việc làm được đưa ra sau khi Tesla báo cáo lượng giao xe toàn cầu của họ trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm do việc giảm giá không thể kích thích được nhu cầu mua xe điện. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2020, doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của hãng giảm so với cùng kỳ năm trước, với lượng giao hàng giảm 20% so với quý trước và hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla cho rằng việc giao hàng sụt giảm đến từ vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng bởi xung đột ở Biển Đỏ, một cuộc tấn công đốt phá tại nhà máy ở Berlin( Đức) và quá trình sản xuất Model 3 cập nhật của họ. Mặt khác, Tesla cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc, nơi có hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới là xe điện.

Cafeauto

Dù đã có những thành công nhất định nhưng Tesla phải đối mặt với sức ép từ các đối thủ và cần phải thúc đẩy sự đổi mới để duy trì vị thế của mình trong ngành. Cũng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của hãng này cũng đã giảm khoảng 31%.