Ngoài việc ra mắt ES mới, Lexus cũng đã tận dụng Triển lãm GIIAS 2018 để chính thức đưa crossover nhỏ gọn UX hoàn toàn mới về thị trường Indonesia, mở màn cho khu vực Đông Nam Á.

Được công bố với thế giới lần đầu tiên vào tháng Ba năm nay, tại Triển lãm Ô tô Quốc té Geneva 2018, UX 2019 hiện đang là dòng crossover nhỏ nhất của Lexus, nó nằm dưới phân cấp của NX và có nhiệm vụ tiếp cận một nhóm khách hàng hoàn toàn mới (những người trong khoảng 30 – 40 tuổi, bao gồm cả nam & nữ).

Trong phân khúc xe crossver cỡ nhỏ hạng sang, Lexus UX mới phải đối mặt với khá nhiều tên tuổi lão làng, điển hình là BMW X1 và Mercedes-Benz GLA. UX có một lợi thế đó là được áp dụng nền tảng GA-C mới – lần đầu tiên có mặt trên một chiếc Lexus.

Thương hiệu xe sang Nhật Bản cho biết cấu trúc GA-C mới cứng chắc và có trọng tâm thấp giúp UX nhanh nhẹn, linh hoạt và thoải mái hơn rất nhiều trong các xử lý đường trường, ngoài ra xe cũng đem đến cảm giác lái rất mới lạ, trẻ trung và năng động.

Về kích thước tổng thể, UX mới dài 4.496 mm và có trục cơ sở dài 2.639 mm, nó ngắn hơn những 144 mm so với đàn anh Lexus NX mặc dù chiều dài cơ sở chỉ kém hơn 21 mm.

Dòng xe UX là bước khởi đầu để khách hàng làm quen với thương hiệu Lexus, nó thể hiện khá phong phú những đặc điểm của thương hiệu hạng sang Lexus như: Thiết kế táo bạo, Vận hành hứng khởi và Công nghệ sáng tạo.

Về ngoại thất, UX được thiết kế để phá vỡ các quy ước truyền thống trong phân khúc crossover cỡ nhỏ. Phía đầu xe, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt có hoa văn hình khối mới được hoàn thiện tỉ mỉ tạo nên hiệu ứng ba chiều ấn tượng ở mọi góc nhìn, kết hợp với hình ảnh mạnh mẽ của nắp ca-pô và cản trước mang đến cảm giác an toàn cho dòng xe UX. Đèn chiếu sáng ban ngày hình mũi tên cũng rất nổi bật.

Trong khi đó, phía sau xe lại khá đơn giản với các chi tiết được sắp xếp gọn gàng, đối lập với phần hông xe phồng ra góp phần làm nổi bật thêm hình ảnh mạnh mẽ và năng động của Lexus UX.

Đi sâu vào chi tiết hơn nữa, cụm đèn phía sau với thiết kế sáng tạo không chỉ bắt mắt mà còn hiệu quả về mặt khí động lực học. Cụm đèn hậu bên trái và phải được kết nối liền mạch bởi một dải đèn chạy ngang cửa hậu – hình thành từ 120 đèn LED nối tiếp.

Dòng ánh sáng này dịu nhẹ, dịch chuyển nhỏ dần về trung tâm.

Di chuyển tới nội thất, đây là nơi chiếc xe và con người kết nối với nhau, chính vì vậy, nhóm thiết kế Lexus đã tìm cách loại bỏ ranh giới nhằm tạo ra sự liên kết liền mạch giữa thiết kế ngoại thất và nội thất.

Điều này được nhận thấy rõ nhất tại vị trí ghế lái, nơi mà phía trên của bảng táp lô như mở rộng ra khỏi bên ngoài kính chắn gió. Ngược lại, khi nhìn từ bên ngoài, nắp ca-pô lại trông như thể đang kết nối trực tiếp với bảng táp-lô. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ khái niệm truyền thống của người Nhật Bản khi họ làm mờ ranh giới giữa bên trong và ngoài của một căn nhà.

Khoang cabin của UX được hoàn thiện xoay quanh chủ đề lấy “con người làm trung tâm” với việc “điều khiển xe từ vị trí lái”, khi bố trí tất cả chức năng hoạt động chính của xe ở xung quanh người lái, bên cạnh lưng ghế được thiết kế giúp người lái có thể điều khiển tốt trong khi vẫn ở tư thế thoải mái và tự nhiên.
Ngoài ra, với bảng táp-lô được hạ thấp, cùng các đường gờ cột A được tinh chỉnh mỏng, tầm nhìn của lái xe được cải thiện đáng kể.

Tiếp tục nguồn cảm hứng lấy con người làm trung tâm, Lexus trang bị cho UX bảng điều khiển trung tâm cực kỳ tiện lợi – nó tích hợp các nút điều khiển âm thanh trên vị trí nghỉ của bàn tay cùng núm xoay điều chỉnh hướng và lượng của cửa điều hòa.

Tương tự như thị trường Mỹ, ở Indonesia, crossover UX hoàn toàn mới cũng sẽ được bán ra dưới hai phiên bản UX 200 và UX 250h hybrid. Trong đó, UX 200 sử dụng động cơ hút khí tự nhiên Dynamic Force 2.0 lít mới sản sinh công suất 168 mã lực, kết hợp với hộp số CVT Direct-Shift mới.

UX 250h vẫn sử dụng động cơ giống bản UX 200 nhưng được hỗ trợ thêm bởi hệ thống hybrid thế hệ thứ tư, cho ra tổng công suất khoảng 176 mã lực. Thiết lập hybrid này được ghép nối với hộp số tự động trọng lượng nhẹ và bộ điều khiển nhỏ gọn Power Control Unit giúp giảm thiểu tổn thất điện năng qua nhiệt và ma sát.

Việc đặt gói pin NiCh niken (NiMH) mới và hệ thống làm mát ngay bên dưới ghế sau giúp tối đa hóa diện tích khoang cabin và không gian tải, đồng thời hỗ trợ hạ thấp trọng tâm của UX.

Tiếp theo, bản UX 250h còn được hưởng lợi từ hệ thống E-Four, cung cấp cho xe hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD bằng việc đặt thêm một động cơ điện trên trục sau.

Nhờ đó, việc phân bổ năng lượng giữa các trục xe trước và sau được tối ưu hóa tự động khi xe tăng tốc, rẽ hay đánh lái trên các cung đường trơn trượt. Nếu phát hiện ra bánh sau bị mất khả năng bám đường, lượng công suất phân bổ cho trục sau của xe được tăng lên từ 60% lên 80% với với tốc độ ở mức 70km/h, góp phần hỗ trợ vận hành ổn định tuyệt vời cho xe.

Chiếc Lexus UX 2019 đang được trưng bày tại GIIAS 2018 có cấu hình F Sport, sở hữu các lò xo đặc biệt, các thanh ổn định thân xe và bộ giảm chấn hiệu suất cao ở phía sau, sẽ giúp các xử lý trở nên sắc nét, nhanh gọn hơn.

Phong cách ngoại thất của Lexus UX F Sport mới được phân biệt với lưới tản nhiệt hình con suốt mới, các đường viền bao đèn sương mù cỡ lớn có khuôn hình chữ L, cản sau độc đáo và mâm hợp kim 18 inch cùng một vài bộ phân bên ngoài được sơn đen bóng.

Ở bên trong, nội thất của F Sport thể thao hơn hẳn với các ghế ngồi trẻ trung phía trước, vô lăng bọc da F Sport, núm tay cần gạt số cũng được bọc da cao cấp, màn hình màu TFT 8 inch và các bàn đạp nhôm.

Bên cạnh đó, các xe F Sport còn tự hào khi có được trải nghiệm lái xe mới lạ với việc bổ sung hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Sound Control – ASC), tạo ra sóng âm ngược chiều nhằm kiểm soát âm thanh phát ra đến lái xe. Còn nữa, chức năng Thiết kế tương tác Sonic (SID) cũng giúp điều chỉnh âm thanh của xe ở chế độ Sport S+. Chức năng này cũng có thể tắt khi tài xế sử dụng nút ASC.